แผนกคริสตศาสนธรรม อัครสังฆมณฑลกรุงเทพฯ

CATECHETICAL CENTER OF BANGKOK ARCHDIOCESE

thzh-CNenfritjako

    ตามทัศนะของคุณพ่อแบร์นาร์ด  แฮริ่ง  (Bernard  Haring  ค.ศ. 1912-1997)  อาจารย์เทววิทยาด้านศีลธรรมคณะพระมหาไถ่  ท่านเขียนหนังสือ  Christian  Maturity : Holiness  in  Today’s  World  (St. Paul Publications, England, 1983.)  สรุปใจความสำคัญ  21 ประการ  ดังต่อไปนี้
1. รักความจริง     คริสตชนที่มีความเชื่อแบบผู้ใหญ่  รู้ว่าพระคริสตเจ้าเป็นความจริง  นำเราไปหา   พระบิดา  (ยน  18: 36-38)  รู้ต้นกำเนิด  จุดหมายปลายทาง  และกระแสเรียกของมนุษย์ ความเชื่อเช่นนี้  ช่วยคริสตชนให้เป็นคนซื่อสัตย์  กล่าวคือ  คิดซื่อ  พูดซื่อ  และปฏิบัติซื่อ ด้วยความสุขุมรอบคอบ  (มธ  7: 6)

2. มีศิลปะในการสนทนา  (บสร  4: 23-26, 5: 11-14, 20: 5-8)  เมื่อรักความจริง  ต้องมีศิลป์ในการสนทนารู้จักเลือกคู่คุย  พร้อมที่จะเป็นผู้ฟัง  ช่วยเหลือ  และตั้งใจที่จะช่วยแสวงหาปัญญา ต้องรู้จักสนทนากับพระเจ้าก่อนบุคคลใด  และสนทนากับพี่น้องเพื่อนร่วมทาง  นั่นคือ  การเลียนแบบพระเยซูเจ้า  ที่ฟังพระวาจา  ฟังคนฉลาด  ฟังความต้องการของประชาชน  และเสียงร้องของคนบาป  พระองค์สนทนากับศิษย์  กับประชาชน  กับหญิงชาวสะมาเรีย  (เทียบ  ยน 4) ศิลปะในการสนทนาเป็นสิ่งจำเป็นและสำคัญ  พ่อ  แม่  ลูก  ครู  ศิษย์  ฯลฯ  ต้องมีศิลปในการสนทนาด้วยความเพียรทนและเคารพ  เพื่อแสวงหาความจริง  และช่วยแก้ไขปัญหาทั่วไป  เราต้องสนทนาด้วยความเชื่อเพื่อสร้างสันติ  และความยุติธรรมในสังคม
3. ชื่นชมในสิ่งงดงาม  นักบุญโทมัส  อาไควนัส  กล่าวว่า  ความงามเป็นชื่อหนึ่งที่แสดงลักษณะของพระเป็นเจ้า  สิ่งสร้างเผยแสดงถึงพระสิริรุ่งโรจน์  และความงดงามของพระองค์  ความงามมีค่าเหนือผลประโยชน์และกำไร
ผู้ที่เข้าใจความหมายของความงามแท้  จะไม่ลดตนไปกับแรงกระตุ้นเรื่องเพศ  แต่มีสายตากว้างไกล  เห็นความจริง  ใจเมตตา  สงบ  สันติ  เห็นสิ่งงดงามบริสุทธิ์  เห็นความน่ารักของผู้ให้กำเนิด ผู้ที่ชื่นชมในความงามของธรรมชาติ  จะระลึกถึงพระผู้สร้าง  ผู้เป็นปฐมเหตุ  จะเข้าใจว่าความงามเป็นพระหรรษทาน  ดังเช่น  นักบุญฟรังซิส  อัสซีซี  โลกต้องการคนเช่นนี้  เพื่อสอนเด็ก  เยาวชน  และผู้ใหญ่  ให้รักความงาม  ซึ่งฉายแสดงถึงความดีและความจริง  ซึ่งจะช่วยปลดเปลื้องโลกจากความน่าเกลียด  แห่งความกดขี่  และความรุนแรง
4. คริสตชนต้องรู้จักพักผ่อน  ใช้เวลาว่างให้เป็นประโยชน์และมีวันฉลอง  กล่าวคือ  เป็นชาวคริสต์ต้องร่าเริง  ร่วมทุกข์ร่วมสุข  การพักผ่อน  การเล่น  งานฉลอง  นอกจากเป็นการพักผ่อนจากงาน  และฟื้นฟูกำลังเพื่อทำงานต่อไป   ยังมีความหมายในตัวเองแก่ทุกคนผู้แสวงหาความหมายแท้ของชีวิตด้วย  (มก  2: 27) ชาวคริสต์ไม่ลืมว่า  พิธีบูชาขอบพระคุณในวันอาทิตย์เป็นสิ่งสำคัญ  ที่ให้ความหวังแก่ชีวิตของเรา  และการเป็นคนมีอารมณ์ขันไม่ขัดอะไรกับชีวิตคริสตชน
5. สื่อมวลชน  เราไม่ลืมหรือมองข้ามความสำคัญของสื่อสารมวลชนในยุคปัจจุบัน  ว่าเป็นเครื่องมือประกาศพระวาจาได้  หากเรารู้จักเลือกใช้  เพื่อปลุกสำนึกต่อสภาพสังคม  เพื่อช่วยกันแก้ไขปัญหาและสร้างสันติ  เป็นเสียงของผู้ที่ไร้เสียง  ช่วยเหลือคนตกทุกข์  หิวโหย  ประสบภัยต่างๆ เป็นเครื่องมือที่ดี  เพื่อให้เกิดการจัดการ  ช่วยเหลือ  แสดงความเป็นน้ำหนึ่งใจเดียวกัน
เราไม่ลืมด้วยว่า  สื่อสารมวลชนมีอันตรายเช่นกัน  หากมนุษย์ใช้ในทางที่ผิด  สื่อสารมวลชน  ได้แก่  สิ่งพิมพ์  ภาพยนตร์  วิทยุ  โทรทัศน์
6. ต้องร่วมรับผิดชอบต่อปัญหาสังคม  ร่วมมือในการสำรวจความเห็นประชามติ  เมื่อมีการสำรวจ  เช่น   เรื่องประชาธิปไตย   ส่งเสริมเสรีภาพ   และศักดิ์ศรีของมนุษย์   สภาสังคายนาวาติกันที่  2   เรื่องพระศาสนจักร ยืนยันข้อนี้  (ข้อ 37)
7. เด่นในความเชื่อ  (ดู  อฟ  6: 13-17 ;  ฟป  3: 8-17)  เอกลักษณ์ของเราคือ  ดำเนินชีวิตเป็นพยานและช่วยเหลือผู้อื่น  สำนึกว่าทุกสิ่งมาจากพระเป็นเจ้า  สำนึกในพระหรรษทานแห่งความเชื่อ  และยินดีอุทิศตนเป็นผู้รับใช้พระวรสาร  สนใจความต้องการของสังคมปัจจุบันด้วยการมีเมตตาธรรมเป็นพื้นฐาน         (พระศาสนจักร  ข้อ 41)
8. คริสตชนสนใจเพื่อนต่างศาสนา   หรือสนใจผู้ที่ไม่สนใจศาสนา  (Atheism)  (ดู  GS 19-22)  ในสภาพสังคมปัจจุบัน  เราต้องเป็นพยานยืนยันความเชื่อในชีวิตปัจจุบัน  พ่อแม่ต้องปฏิบัติศาสนาเป็นตัวอย่างแก่ลูก
9. คริสตชนที่มีครอบครัวแล้วต้องซื่อสัตย์ต่อคู่ชีวิต   ไม่มีชู้  ไม่หย่าร้าง  ต้องรักษาสัญญาของ         ศีลสมรสจนตลอดชีวิต  โดยรู้จักภาวนาเสมอ  (อ่าน  1 คร 1: 4-9 ; 2 คร 1: 18-22)
10. คริสตชนต้องสนใจคนชรา  “สิ่งที่น่าชมยิ่งคือปรีชาญาณของผู้ชรา  การรู้จักไตร่ตรองและการตัดสินของบุคคลสำคัญ”  (บสร 25: 5)  ให้ความเคารพและกตัญญูต่อผู้สูงอายุ  อย่าทอดทิ้ง  ไม่ถือว่าคนแก่ไร้ค่า  พวกเขามักจะรู้สึกโดดเดี่ยว  เราจึงต้องสนใจเยี่ยมเยียนผู้ป่วยและคนชรา
11. สนใจเยาวชน  (1 ทธ  5: 1-12 ;  1 ยน  2: 13-14)  ให้เขารู้จักคุณค่าของชีวิตวัยรุ่น  อบรมเขาให้เป็นคนรับผิดชอบ  พร้อมที่จะช่วยเหลือคนอื่น  ให้เขารู้จักใช้เสรีภาพ  เป็นผู้ใหญ่  (Maturation)  และศรัทธา
12. รู้จักเคารพร่างกาย  สำนึกว่าร่างกายเป็นวิหารของพระจิตเจ้า  (2 คร  4: 10-14)  เมื่อได้รับศีล        ล้างบาป  และศีลกำลัง  จึงต้องเคารพร่างกาย  รักษาความบริสุทธิ์  (Chastity)  ต้องรักษาร่างกายให้มี   สุขภาพดีแต่อย่าปรนเปรอ  หรือสนใจแต่งตัวเกินควร
13. รู้จักใช้ภาษาบริสุทธิ์แห่งความจริงและความรัก   พระเจ้าทรงสร้างมนุษย์ตามภาพลักษณ์ของพระองค์  ให้เป็นชายและหญิง  (ปฐก 1-3)  ให้พึ่งพาอาศัยกันและกัน  เพราะฉะนั้นเราจึงแต่งงาน มีครอบครัว  แต่บางคนถือชีวิตโสดด้วยใจอิสระ  เพราะเห็นแก่อาณาจักรสวรรค์ ดังนั้น  ไม่ว่าชีวิตแต่งงานหรือถือโสด  ก็มีความสุขได้  เพียงดำเนินชีวิตติดตามพระเยซูเจ้าผู้ถูกตรึงบนไม้กางเขน  และไม่เห็นแก่ตัว
14. รับผิดชอบชีวิตด้วยความรัก  สำหรับคริสตชน  ชีวิตฝ่ายร่างกายไม่ได้มีความดีสูงสุดมากกว่าคุณค่าอื่นๆ  แต่การมอบชีวิตของใครคนหนึ่งช่วยเหลือผู้อื่น  ถือเป็นความรักขั้นสูง  (เทียบ  ยน 15:13)  ดังนั้น  กางเขนของพระคริสตเจ้าจึงกลายเป็นกางเขนที่ให้ชีวิตสมบูรณ์แก่บรรดาศิษย์ของพระองค์
การทำแท้งจึงเป็นบาปหนัก  การตัดสินประหารชีวิต  พระศาสนจักรไม่ยอมรับ  เพราะเราต้องปกป้องชีวิต  และไม่เห็นด้วยกับความรุนแรง
15. สุขภาพและความศักดิ์สิทธิ์  พระเยซูเจ้าทรงรักษาคนตาบอด  คนพิการ  คนโรคเรื้อน  คนหูหนวก  (ลก 7: 18-23)  เป็นพันธกิจเร่งด่วนแม้ในวันสับบาโต  การมีสุขภาพดีไม่ใช่แค่ทำงานได้เท่านั้น  สุขภาพดีต้องฝ่ายร่างกายและจิตใจด้วย  เราไม่สงสัยเลยว่า  ความป่วยไข้และความทุกข์เป็นโอกาสให้เราพบความศักดิ์สิทธิ์สมกับเป็นศิษย์ของพระคริสตเจ้า
16. ตายกับพระคริสตเจ้า  คริสตชนดำเนินชีวิตด้วยความเชื่อ  แตกต่างจากเพื่อนพี่น้องต่างความเชื่อ   ซึ่งกลัวความตาย  เพราะเรามั่นใจในคำสัญญาและพระหรรษทานของพระเจ้า  ดังคำสอนของนักบุญเปาโลที่ว่า  “การมีชีวิตอยู่ก็คือพระคริสตเจ้า  และการตายก็เป็นกำไร”  (ฟป 1: 21-24)  “ชีวิตในพระคริสตเยซูนั้นช่วยท่านให้พ้นจากกฎของบาปและกฎของความตาย”  (รม 8: 2)
17. รับผิดชอบต่อสิ่งแวดล้อม  (นิเวศน์วิทยา)  ให้เราคิดถึงนักบุญฟรังซิส  อัสซีซี  ที่รักสัตว์และต้นไม้  ดวงอาทิตย์  ดวงจันทร์  เห็นธรรมชาติต่างสรรเสริญพระเจ้า
ศิษย์พระคริสตเจ้าต้องช่วยแก้ไขวิกฤติสิ่งแวดล้อม  ความสัมพันธ์กับพระเจ้าผู้สร้าง  ต้องช่วยเรารักธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม  เมื่อมนุษย์ทำบาป  เกิดน้ำท่วมโลก  พระเจ้าทรงพิทักษ์โนอาห์ผู้ชอบธรรมและครอบครัว  โนอาห์ได้ช่วยชีวิตของสัตว์แต่ละชนิด  (ปฐก 7-9)
18. อุทิศตนเพื่อวัฒนธรรม  พระเยซูเจ้าทรงเล่าอุปมาเรื่องเงินตะลันต์  (มธ 25: 14-21)  สอนเราเรื่องการดำเนินชีวิตเต็มความสามารถ  การพัฒนาเศรษฐกิจและสังคม  เป็นกระบวนการส่งเสริมความยุติธรรมและสันติสุข  เพื่อความดีส่วนรวม  ดังที่พระเจ้าให้ความสามารถแก่เรา  สภาสังคายนาวาติกันที่ 2  ยืนยันว่าพระศาสนจักรต้องยอมรับวัฒนธรรมต่างๆ เพื่อ  “ชุมชนแห่งความเชื่อ  ต้องหยั่งรากในชีวิตของสังคม  และประยุกต์กับวัฒนธรรมท้องถิ่น”  (งานธรรมทูต 19)
19. เศรษฐกิจปัจจุบัน  และการดำเนินชีวิตความสุขแท้  8 ประการ  ไม่มีใครรับใช้นายสองคนพร้อมกันได้  เขาจะรักนายคนหนึ่ง  และดูหมิ่นนายอีกคนหนึ่ง  ท่านรับใช้พระเจ้าและเงินทองพร้อมกันไม่ได้         (ลก 16: 13)
ประสบการณ์ของเราคริสตชนตระหนักดีว่า  บาปมีจริงในสังคมที่เน้นเศรษฐกิจเป็นสำคัญ  โดยอาศัยสื่อมวลชน  สอนให้ซื้อมาก  บริโภคมาก  แสดงออกมากๆ  ซึ่งขัดกับจิตตารมณ์พระวรสาร  เรื่องความสุขแท้  (เทียบ  มธ 6: 25-33)
20. คริสตชนและการเมือง  นักบุญเปาโลสอนว่า  “ทุกคนจงนอบน้อมต่อผู้มีอำนาจปกครอง  เพราะไม่มีอำนาจใดที่ไม่มาจากพระเจ้า”  (รม 13: 1)  สภาสังคายนาวาติกันที่ 2  เน้นอำนาจอื่นนอกจากผู้ที่สืบตำแหน่งของอัครสาวกว่า  “พวกเขาก็ประกาศพระวรสาร  ในอำนาจของพระเจ้า... ในหลายด้านพวกเขาแตกต่างจากการสนับสนุนของบ้านเมือง”  (พระศาสนจักรในโลกสมัยนี้ 76)  คำสอนด้านสังคมของ    พระศาสนจักรสนับสนุนการพัฒนาด้านประชาธิปไตย  ยึดหลักการช่วยเหลือเกื้อกูลซึ่งกันและกัน  และประชาชนมีส่วนในการเลือกตั้ง  เพื่อความดีของส่วนรวม
21. ส่งเสริมสันติภาพ  “เกลือเป็นสิ่งที่ดี แต่ถ้าเกลือจืดท่านจะนำสิ่งใดมาทำให้เกลือเค็มอีกเล่า  จงมีเกลือไว้ในท่านเถิด  และจงอยู่อย่างสันติกับผู้อื่น”  (มก 9: 50)  “ผู้สร้างสันติย่อมเป็นสุข  เพราะเขาจะได้ชื่อว่าเป็นบุตรของพระเจ้า”  (มธ 5: 9)  คริสตชนมีหน้าที่เป็นพยานถึงความยุติธรรมและสันติภาพ  เราต้องพร้อมที่จะแก้ไขความขัดแย้งด้วยวิธีการไม่รุนแรง  ดังเช่น  มหาตมะ  คานธี  และ  มาร์ติน  ลูเธอร์คิง  ได้ยึดหลักนี้  คือ  การไม่ใช้ความรุนแรงเพื่อยืนยันความจริง  ความรัก  ความยุติธรรม  และการเป็นน้ำหนึ่งใจเดียวกัน (Solidarity) กับผู้ยากไร้  เพราะเป็นคำสอนเรื่องความสุขแท้  โอวาทบนภูเขา  ตามชีวิตและคำสอนของพระเยซูคริสตเจ้า

สรุปโดย  พระสังฆราช  วีระ  อาภรณ์รัตน์
30 พฤษภาคม 2556

รำพึงพระวาจาประจำวัน

วันพุธ สัปดาห์ที่ 5 เทศกาลมหาพรต พระวรสารตามคำบอกเล่าของนักบุญยอห์น (ยน 8:31-42) เวลานั้น พระเยซูเจ้าตรัสกับชาวยิวที่เชื่อในพระองค์ว่า “ถ้าท่านทั้งหลายยึดมั่นในวาจาของเรา ท่านก็เป็นศิษย์ของเราอย่างแท้จริง ท่านจะรู้ความจริง และความจริงจะทำให้ท่านเป็นอิสระ” คนเหล่านั้นจึงตอบว่า “พวกเราเป็นเชื้อสายของอับราฮัม...
วันอังคาร สมโภชนักบุญโยเซฟ ภัสดาของพระนางมารีย์พรหมจารี พระวรสารตามคำบอกเล่าของนักบุญมัทธิว (มธ 1:16, 18-21, 24ก) ยาโคบเป็นบิดาของโยเซฟ พระสวามีของพระนางมารีย์ พระเยซูเจ้าที่ขานพระนามว่า “พระคริสตเจ้า” ประสูติจากพระนางมารีย์ผู้นี้ เรื่องราวการประสูติของพระเยซูคริสตเจ้าเป็นดังนี้ พระนางมารีย์...
วันจันทร์ สัปดาห์ที่ 5 เทศกาลมหาพรต พระวรสารตามคำบอกเล่าของนักบุญยอห์น (ยน 8:1-11) เวลานั้น พระเยซูเจ้าเสด็จไปยังภูเขามะกอกเทศ เช้าตรู่วันรุ่งขึ้น พระองค์เสด็จไปในพระวิหารอีก ประชาชนเข้ามาห้อมล้อมพระองค์ พระองค์ประทับนั่ง แล้วทรงเริ่มสั่งสอน บรรดาธรรมาจารย์และชาวฟาริสีนำหญิงคนหนึ่งเข้ามา...

Don't be afraid

E-Book แผนกคริสตศาสนธรรม อัคสังฆมณฑลกรุงเทพฯ

สื่อการสอน เกมคำสอน เกมพระคัมภีร์ ออนไลน์

สื่อคำสอน เทศกาลมหาพรตและปัสกา
สื่อคำสอน เทศกาลมหาพรตและปัสกา
สื่อการเรียนการสอน เรื่อง เทศกาลมหาพรตและปัสกา กิจกรรมที่ 1 แผนภูมิความรู้ เทศกาลมหาพรตและปัสกา E-book...
สื่อคำสอน อัครสาวก 12 องค์
สื่อคำสอน อัครสาวก 12 องค์
สื่อการเรียนการสอน เรื่อง อัครสาวก 12 องค์ กิจกรรมที่ 1 แผนภูมิความรู้...
สื่อคำสอน เรื่องศีลศักดิ์สิทธิ์ 7 ประการ
สื่อคำสอน เรื่องศีลศักดิ์สิทธิ์ 7 ประการ
สื่อการเรียนการสอน เรื่อง ศีลศักดิ์สิทธิ์ 7 ประการ กิจกรรมที่ 1 แผนภูมิความรู้...
สื่อคำสอน เรื่องพระบัญญัติ 10 ประการ
สื่อคำสอน เรื่องพระบัญญัติ 10 ประการ
สื่อการเรียนการสอน เรื่อง พระบัญญัติ 10 ประการ กิจกรรมที่ 1 แผนภูมิความรู้...

คำสอนสำหรับเยาวชน YOUCAT

210. พระคริสตเจ้าทรงตั้งศีลมหาสนิทอย่างไร “ข้าพเจ้าได้รับสิ่งใดมาจากองค์พระผู้เป็นเจ้า ข้าพเจ้าก็ได้มอบสิ่งนั้นต่อให้ท่าน คือในคืนที่ทรงถูกทรยศนั้นเอง พระเยซูองค์พระผู้เป็นเจ้าทรงหยิบปัง ขอบพระคุณ แล้วทรงบิออก ตรัสว่า “นี่คือกายของเราเพื่อท่านทั้งหลาย จงทำการนี้เพื่อระลึกถึงเราเถิด” เช่นเดียวกัน...
209. พระคริสตเจ้าทรงตั้งศีลมหาสนิทเมื่อใด พระคริสตเจ้าทรงตั้งศีลมหาสนิทในตอนเย็นก่อนที่จะทรงสิ้นพระชนม์ “ในคืนที่ทรงถูกทรยศนั่นเอง” (1 คร 11:23) เมื่อพระองค์ทรงชุมนุมกับบรรดาอัครสาวกที่ล้อมรอบพระองค์ในห้องชั้นบน ในกรุงเยรูซาเล็ม และเฉลิมฉลองการเลี้ยงอาหารค่ำมื้อสุดท้ายพร้อมกับพวกเขา (1323,1337-1340)
208. ศีลมหาสนิทคืออะไร ศีลมหาสนิทเป็นศีลศักดิ์สิทธิ์ ในศีลมหาสนิทพระเยซูคริสตเจ้าทรงมอบพระกายและพระโลหิตของพระองค์ คือมอบพระองค์เองให้กับเรา ดังนั้น เราต้องมอบตัวของเราเองให้กับพระองค์ในความรักและในความเป็นหนึ่งเดียวกับพระองค์ในศีลมหาสนิทด้วยเช่นเดียวกัน ด้วยวิธีนี้เราจึงร่วมกับพระกายของพระคริสตเจ้า พระศาสนจักร (1322, 1324,1409,1413) หลังจากศีลล้างบาปและศีลกำลังแล้ว...

กิจกรรมพระคัมภีร์

ดูซิ เห็นไหม
ดูซิ เห็นไหม
ดูซิ เห็นไหม เรื่อง ยืนยันต่อผู้อื่น พระคัมภีร์ สุภาษิต 16:24 ภาพรวม เด็กๆ พบสิ่งดีในผู้อื่นจากการเรียนรู้จักสิ่งดีในตนเอง อุปกรณ์ ทอฟฟี่ ดินสอ การ์ด 3 x 5 นิ้ว (2 เท่าของจำนวนเด็ก) ประสบการณ์ บอกเด็กๆ ว่าเรากำลังมองหาความดีในผู้อื่น ครูแจกดินสอและกระดาษการ์ด 3...
อย่านำฉันลงมา
อย่านำฉันลงมา
อย่านำฉันลงมา เรื่อง การดูหมิ่น พระคัมภีร์ โรม 12:16 ภาพรวม เด็กๆ สร้างคนด้วยไม้จิ้มฟัน และเรียนรู้ว่า การดูหมิ่นทำให้ผู้อื่นเจ็บปวดอย่างไร อุปกรณ์ กระดาษ ไม้จิ้มฟัน ดินน้ำมัน ปากกาเส้นใหญ่ กาว และแถบกาว ประสบการณ์ แบ่งเด็กเป็นกลุ่มๆ ละ 3-4 คน แจกไม้จิ้มฟัน ดินน้ำมัน...

ประมวลภาพกิจกรรม

โครงการตลาดนัดวิชาการ ไตรราชวิทยา ก้าวหน้าสู่ห้องเรียนนวัตกรรม
โครงการตลาดนัดวิชาการ ไตรราชวิทยา ก้าวหน้าสู่ห้องเรียนนวัตกรรม
🤖 TRV. Innovation Fair 2023 🤖 วันอังคารที่ 20 กุมภาพันธ์ 2024 ทีมคำสอนสัญจร ได้มีโอกาสไปออกร้านจำหน่ายศาสนภัณฑ์ และออกบูธจัดกิจกรรมคำสอน ร่วมกับฝ่ายจิตตาภิบาล โรงเรียนไตรราชวิทยา ในโครงการตลาดนัดวิชาการ ไตรราชวิทยา ก้าวหน้าสู่ห้องเรียนนวัตกรรม ประธานในพิธี บาทหลวงเอกรัตน์...
อบรมคุณธรรม ให้กับนักเรียน โรงเรียนคาเบรียลอุปถัมภ์
อบรมคุณธรรม ให้กับนักเรียน โรงเรียนคาเบรียลอุปถัมภ์
❤ "รัก รับใช้ ซื่อสัตย์" ❤ . วันที่ 14-15 กุมภาพันธ์ 2024 ทีมคำสอนสัญจรได้จัดกิจกรรมอบรมคุณธรรม ให้กับนักเรียน ชั้นอนุบาล - ประถมฯ 6 จำนวน 174 คน ที่โรงเรียนคาเบรียลอุปถัมภ์...

สวดสายประคำ

สายประคำทำให้ความเชื่อเข้มแข็งขึ้น
สายประคำทำให้ความเชื่อเข้มแข็งขึ้น ตลอดประวัติศาสตร์ของพระศาสนจักรคาทอลิก พระสันตะปาปาและนักบุญจํานวนมากสนับสนุนให้สวดสายประคํา เมื่อเราเริ่มเข้าใจและซาบซึ้งในสายประคําและสวดบ่อยขึ้น เราจะเห็นความหมายที่แท้จริงของการรําพึงภาวนา เราเริ่มเห็นคุณค่าว่าคําภาวนานั้นไม่เพียงแต่ถึงพระนางมารีย์...
ทำไมชาวคาทอลิกจึงสวดสายประคำ
ทำไมชาวคาทอลิกจึงสวดสายประคำ (The Rosary)การสวดบทภาวนาเดียวกันซ้ำหลายๆ ครั้ง เป็นวิธีปฏิบัติในบางศาสนา เพราะคิดว่าการสวดภาวนาซ้ำไปซ้ำมาจะได้ผลดีกว่า...

ช่วงเวลาสั้นๆ กับพระเจ้า

วงล้อ พระสัญญาของพระเจ้า
ถ้าครุ่นคิดถึงความวุ่นวายก็จะพบแต่ความสิ้นหวัง จงมอบความวุ่นวายไว้กับพระเจ้า แล้วท่านจะพบชัยชนะ "จงวางใจในพระยาห์เวห์สุดจิตใจ อย่าเชื่อมั่นเพียงความรอบรู้ของตน จงระลึกถึงพระองค์ในทุกทางของลูก และพระองค์จะทรงทำให้ทางเดินของลูกราบรื่น" (สภษ 3:5)
วงล้อ
ทุกๆ คนล้วนแสวงหาความสุข และอยากจะพบความสุข จะมีสักกี่คนที่พบความสุขแท้ วงล้อ ความสุขแท้จากพระคัมภีร์ เป็นทางเลือกอีกทางหนึ่งที่จะทำให้ท่านค้นพบความสุขแท้ ท่านจะได้รับข้อความดีๆ ที่ให้คำแนะนำ และจะพบกับพระวาจาของพระเจ้าจากพระคัมภีร์เล่มต่างๆ...

บทภาวนา (กิจกรรม)

การภาวนาคืออะไร
การภาวนาคืออะไร เป็นการยกจิตใจและดวงใจขึ้นหาพระเจ้า หรือเป็นการร้องขอสิ่งที่ดีจากพระเจ้า บ่งบอกถึงความสัมพันธ์ที่แสดงความรักของลูกๆของพระเจ้ากับพระบิดา...

คำถามที่เด็กๆ อยากรู้เกี่ยวกับพระเจ้า

Lent
เทศกาลมหาพรต คือช่วงเวลาแห่งการภาวนาและการใช้โทษบาปก่อนถึงสมโภชปัสกา ซึ่งเริ่มต้นด้วยวันพุธรับเถ้าและมีระยะเวลานานสี่สิบวัน
Satation of the Cross
ทางแห่งกางเขน (เดินรูป 14 ภาค) เป็นการภาวนาที่ระลึกพระมหาทรมานของพระเยซูเจ้า...
Sign of the Cross
เครื่องหมายสำคัญมหากางเขน เป็นบทภาวนาถวายเกียรติแด่พระตรีเอกภาพ ทำโดยการใช้มือขวาทำเครื่องหมายกางเขนบนตัวเรา พร้อมกับภาวนาว่า “เดชะพระนาม...

ประวัตินักบุญ

19 มีนาคม  สมโภชนักบุญโยเซฟ ภัสดาของพระนางมารีย์พรหมจารี
วันที่ 19 มีนาคม สมโภชนักบุญโยเซฟ ภัสดาของพระนางมารีย์พรหมจารี (St. Joseph, Spouse of the Blessed Virgin...
17 มีนาคม  ระลึกถึงนักบุญปาตริก พระสังฆราช  (St. Patrick, Bishop, memorial)
วันที่ 17 มีนาคม ระลึกถึงนักบุญปาตริก พระสังฆราช (St. Patrick, Bishop, memorial) นักบุญปาตริกเป็นนักบุญยิ่งใหญ่และเป็นองค์อุปถัมภ์ของประเทศไอร์แลนด์ ท่านเป็นบุตรชายของ Calpurnius...
22 กุมภาพันธ์  ฉลองธรรมาสน์นักบุญเปโตรอัครสาวก
วันที่ 22 กุมภาพันธ์ ฉลองธรรมาสน์นักบุญเปโตรอัครสาวก (Chair of Saint Peter, the Apostle, feast) "เราบอกท่านว่า...
10 กุมภาพันธ์ ระลึกถึงนักบุญสกอลัสติกา พรหมจารี
10 กุมภาพันธ์ ระลึกถึงนักบุญสกอลัสติกา พรหมจารี (C. 480 - 547) (St Scholastica, Virgin, memorial)...

CCBKK Channel

youtube1

Kamson TikTok

tiktok

Facebook CCBKK

วันละหนึ่งนาทีกับนักบุญโยเซฟ

St.Joseph 2021

คำสอนพระศาสนจักรคาทอลิก

ccc thai web

บทอ่านและบทมิสซา

ordomissae

พระคัมภีร์คาทอลิก

WOPTMR80W7YC0H90QTK7LZC1E1L2WM

บทเพลงศักดิ์สิทธิ์

angels-5b

วิชาคริสต์ศาสนา + จริยศึกษา

poster 2023 moral re

------------------------------------------

poster 2023 christianity re

สถิติเยี่ยมชม (22-2-2012)

วันนี้
เมื่อวานนี้
สัปดาห์นี้
เดือนนี้
เดือนที่แล้ว
ทั้งหมด
8938
8544
23331
155576
326718
35593080
Your IP: 54.160.244.62
2024-03-19 17:16

สถานะการเยี่ยมชม

มี 211 ผู้มาเยือน และ ไม่มีสมาชิกออนไลน์ ออนไลน์