แผนกคริสตศาสนธรรม อัครสังฆมณฑลกรุงเทพฯ

CATECHETICAL CENTER OF BANGKOK ARCHDIOCESE

thzh-CNenfritjako

pray rosary

สายประคำทำให้ความเชื่อเข้มแข็งขึ้น

ตลอดประวัติศาสตร์ของพระศาสนจักรคาทอลิก พระสันตะปาปาและนักบุญจํานวนมากสนับสนุนให้สวดสายประคํา เมื่อเราเริ่มเข้าใจและซาบซึ้งในสายประคําและสวดบ่อยขึ้น เราจะเห็นความหมายที่แท้จริงของการรําพึงภาวนา เราเริ่มเห็นคุณค่าว่าคําภาวนานั้นไม่เพียงแต่ถึงพระนางมารีย์ พระมารดาของพระเจ้าเท่านั้น แต่ยังภาวนาถึงพระคริสต์ด้วย

 

โดยทางพระนางมารีย์ เราก้าวเข้าสู่ความสัมพันธ์ที่ใกล้ชิดกับพระเยซูเจ้ามากขึ้น สายประคําเป็นคําเชื้อเชิญให้เรานําเสนอความต้องการของเราต่อพระเจ้า และรักพระองค์มากขึ้น เมื่อเราสวดบทสวดวันทามารีย์แต่ละทศ เราควรใคร่ครวญอย่างลึกซึ้งเกี่ยวกับธรรมล้ําลึกที่เกี่ยวข้องกับข้อรําพึงของทศนั้น การท่องบทสวดธรรมดา ๆ ไม่ว่าจะด้วยเสียงหรือในความเงียบไม่เพียงพอ เพราะเราพลาดแก่นแท้ของการสวด

 

ดังนั้น การสวดสายประคําจึงไม่ใช่แค่การท่องบทสวดเท่านั้น แต่เป็นการไตร่ตรองถึงพระคุณของพระเจ้า การสวดอ้อนวอนเป็นการกระทําที่ทรงพลัง ซึ่งช่วยให้เราพัฒนา และกระชับความสัมพันธ์ของเรากับพระเจ้า และสายประคําก็ให้รางวัลที่สวยงามเช่นเดียวกัน โดยการสวดสายประคํา เรารําพึงถึงเหตุการณ์ในชีวิตของพระเยซูคริสต์ และสิ่งนี้ทําให้เรารู้จักพระเจ้ามากขึ้น

 

ในมัทธิว 6:7 พระเยซูเจ้าทรงแนะนํามิให้เราสวดอ้อนวอนโดยไม่มีความหมายและพูดพล่ามซ้ําๆ การสวดสายประคําสะท้อนให้เห็นอย่างชัดเจนว่าเป็นวิธีการสวดอ้อนวอนที่ทรงพลังและลึกซึ้ง สายประคํามิได้เป็นเพียงสายประคําหรือคําภาวนาที่เราสวดในช่วงเดือนตุลาคม การต่อสู้ทางวิญญาณหลายครั้งได้รับชัยชนะเพราะการภาวนานี้ หัวใจหลายคนได้รับการสัมผัส และหลายคนที่ท้อแท้ได้รับการฟื้นฟูขึ้นเพราะสายประคํานี้เอง

 

คุณวางแผนที่จะสวดภาวนาในเดือนตุลาคม เดือนแห่งสายประคำอย่างไร

อะไรคือความสําคัญของสายประคําในชีวิตส่วนตัวของคุณ

สายประคําทําให้คุณเข้มแข็งขึ้นในความเชื่อของคุณอย่างไร

 

ที่มา: หนังสือนิตยสารแม่พระยุคใหม่ ฉบับที่ 251 กันยายน - ตุลาคม 2023