แผนกคริสตศาสนธรรม อัครสังฆมณฑลกรุงเทพฯ

CATECHETICAL CENTER OF BANGKOK ARCHDIOCESE

thzh-CNenfritjako

97. ชาวยิวรู้สึกผิดต่อการสิ้นพระชนม์ของพระเยซูเจ้าหรือไม่    

ไม่มีผู้ใดสามารถกล่าวหาได้ว่า การที่พระเยซูเจ้าสิ้นพระชนม์เป็นความผิดของชาวยิว พระศาสนจักรประกาศอย่างชัดเจนว่า คนบาปทุกคนมีส่วนทำให้พระเยซูเจ้าสิ้นพระชนม์ ( 597-598)  

 

ประกาศกผู้เฒ่าสิเมโอนได้กล่าวทำนายถึงพระเยซูเจ้าว่า “เป็นเครื่องหมายแห่งการต่อต้าน” (ลก 2:34 ข) และในความเป็นจริงพระเยซูเจ้าทรงถูกต่อต้านจากชาวยิวผู้มีอำนาจ แต่ในบรรดาพวกชาวฟาริสี มีผู้เป็นศิษย์ติดตามพระเยซูเจ้าอย่างลับ ๆ เช่น นิโคเดมัส และโยเซฟ ชาวอาริมาเธีย  มีชาวโรมันและชาวยิว รวมทั้งบรรดาสถาาบันต่าง  ๆ (คายาฟาส ยูดาส สภาซันเฮดริน เฮโรด ปอนทิอัส ปิลาต) ต่างมีส่วนร่วมในการไต่สวนพระเยซูเจ้า มีแต่พระเจ้าเท่านั้นที่ทราบเกี่ยวกับความผิดของบุคคลเหล่านั้น ความคิดที่ว่าชาวยิวทุกคนทั้งในอดีตและปัจจุบัน มีความผิดในการทำให้พระเยซูเจ้าต้องสิ้นพระชนม์นั้น ไร้เหตุผลและไม่ได้มาจากพระคัมภีร์  135

 

นอกจากกางเขนแล้ว ไม่มีบันไดอื่นใดที่พาเราไปสู่สวรรค์

นักบุญโรซา แห่งลีมา (1586-1617) 

นักบุญองค์อุปถัมภ์ของประเทศเปรู 

นักบุญองค์แรกของทวีปอเมริกา

 

ไม่ใช่ความตายที่ทำให้พระบิดาพอพระทัย แต่เป็นความสมัครพระทัยของพระผู้ยอมสิ้นพระชนม์ ผู้ซึ่งโดยอาศัยความตายได้ทำลายความตาย บันดาลให้เกิดการไถ่กู้และกอบกู้ผู้บริสุทธิ์ พระองค์ผู้ทรงมีชัยชนะเหนือำนาจและความตาย ผู้สถาปนาสันติสุขในสวรรค์และบนแผ่นดินทรงบันดาลให้ทุกสิ่งเป็นหนึ่งเดียวกัน

นักบุญเบอร์นาร์ด  แห่งแคลร์โวซ์

(1090-1153)