แผนกคริสตศาสนธรรม อัครสังฆมณฑลกรุงเทพฯ

CATECHETICAL CENTER OF BANGKOK ARCHDIOCESE

thzh-CNenfritjako

90. พระเยซูเจ้าทรงกระทำอัศจรรย์จริงๆ  หรือเป็นแค่เรื่องตำนานศรัทธาที่เล่าขานกันมา

พระเยซูเจ้าทรงกระทำอัศจรรย์จริง ๆ รวมทั้งบรรดาอัครสาวกด้วย ผู้นิพนธ์พระคัมภีร์พันธสัญญาใหม่ต่างกล่าวถึงเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นจริง (547-550)

   

นับตั้งแต่แหล่งที่มาเก่าแก่ที่สุดก็ได้กล่าวถึงอัศจรรย์จำนวนมากมาย  รวมทั้งเรื่องผู้ตายกลับคืนชีพ ซึ่งเป็นการยืนยันคำเทศน์สอนของพระเยซูเจ้าที่ว่า “ถ้าเราขับไล่ปีศาจด้วยพระจิตของพระเจ้าก็หมายความว่าพระอาณาจักรของพระเจ้ามาถึงท่านแล้ว” (มธ 12:28) อัศจรรย์หลายอย่างกระทำในที่สาธารณะ เรารู้จักชื่อของบุคคลบางคนที่เกี่ยวข้องเช่น บาร์ทิเมอัส (มก 10:46-52) หรือแม่ยายของเปโตร (มธ 8:14-15) และมีอัศจรรย์บางประการ ซึ่งเป็นที่สะดุดและน่าตกตะลึงในท่ามกลางชาวยิว (เช่น การรักษาชายที่เป็นง่อยในวันสับบาโต การรักษาคนโรคเรื้อน) อย่างไรก็ตาม พวกเขามิได้ถูกต่อต้านจากศาสนายูดาห์ในสมัยของพระเยซูเจ้า 

 

พวกเขาต่างก็ประหลาดใจมากกว่า “คนคนนี้ทำสิ่งใดดีทั้งนั้น เขาทำให้คนหูหนวกกลับได้ยิน และคนใบ้กลับพูดได้”

มาระโก 7:37

 

บิดาทรงส่งเรามาฉันใด เราก็ส่งท่านทั้งหลายไปฉันนั้น

ยอห์น 20:21ข

 

เมื่อบุคคลหนึ่งได้รับพระหรรษทาน ที่จะมีประสบการณ์กับพระเจ้า เหมือนประสบการณ์ที่บรรดาอัครสาวกได้รับเมื่อพระเยซูเจ้าแสดงพระองค์อย่างรุ่งโรจน์  นั่นหมายความว่า เขาได้ลิ้มรสชั่วความสุขแห่งสรวงสวรรค์ ล่วงหน้า โดยทั่วไปมักจะเป็นประสบการณ์สั้น ๆ ซึ่งบางครั้งพระเจ้าทรงประทานให้ โดยเฉพาะอย่างยิ่งก่อนการทดลองที่ยากลำบาก

สมเด็จพระสันตะปาปาเบเนดิกต์ที่ 16

12 มีนาคม 2006