แผนกคริสตศาสนธรรม อัครสังฆมณฑลกรุงเทพฯ

CATECHETICAL CENTER OF BANGKOK ARCHDIOCESE

thzh-CNenfritjako

ความจำเป็นที่จะต้องเข้าใจสถานการณ์
4. เนื่องจากว่า  แผนการของพระเจ้าในเรื่องของการสมรสและครอบครัวเกี่ยวข้องโดยตรงกับชายและหญิงในชีวิตประจำวันของเขาตามสถานการณ์ทางสังคมและวัฒนธรรม  พระศาสนจักรจึงต้องทำความเข้าใจต่อสถานกาณ์ซึ่งเป็นบรรยากาศที่การสมรสและครอบครัวต้องประสบในปัจจุบัน  เพื่อจะได้ทำหน้าที่รับใช้ของตนได้เป็นอย่างดี
    ดังนั้นในงานประกาศพระวรสาร  ความเข้าใจดังกล่าวเป็นความจำเป็นที่จะเลี่ยงไม่ได้เลย  ที่จริงแล้วพระศาสนจักรจะต้องนำพระวรสารของพระเยซูคริสต์ซึ่งไม่อาจเปลี่ยนแปลงได้และยังคงใหม่อยู่เสมอนั้น  ไปเผยแผ่แก่ครอบครัวในยุคของเรา  เช่นเดียวกัน  ครอบครัวซึ่งดำเนินชีวิตอยู่ตามสภาพของโลกปัจจุบันเหล่านี้เองที่ได้รับการเรียกร้องให้ยอมรับแผนการซึ่งพระเจ้าทรงกำหนดไว้ให้เขานั้น  มาเป็นแนวทางในการดำเนินชีวิตของตน  ยิ่งไปกว่านั้น  การเรียกร้องและการเตือนของพระจิตเป็นที่รู้จักแก่มนุษย์โดยทางเหตุการณ์ต่างๆ ตามประวัติศาสตร์  เพราะฉะนั้น  สภาพแวดล้อม  เสียงเรียกร้อง  ความกังวล  และความหวังต่างๆ  ทั้งของเยาวชน  คู่สมรส  และพ่อแม่ที่ดำรงชีวิตในยุคปัจจุบันนี้เองอาจเป็นเครื่องชี้นำพระศาสนจักรให้พิจารณาธรรมล้ำลึกอันลี้ลับของการสมรสและครอบครัวได้อย่างลึกซึ้งกว่าเดิม
    อนึ่ง  จำต้องมีการไตร่ตรองถึงสิ่งที่มีความสำคัญเป็นพิเศษในยุคปัจจุบัน  นั่นคือ  การที่ชายหญิงในสมัยนี้จำนวนไม่น้อยพยายามเป็นอย่างยิ่งที่จะแสวงหาวิธีแก้ปัญหาสำคัญในชีวิตประจำวันซึ่งกระทบกระเทือนต่อการสมรสและชีวิตครอบครัว  แต่โดยส่วนมากสิ่งที่ตอบสนองความพยายามของชายหญิงเหล่านี้ได้แก่ภาพลวงตาและการโฆษณา  ซึ่งทั้งๆ ที่ดึงดูดความสนใจก็จริงแต่กลับปกปิดความจริงและศักดิ์ศรีของความเป็นมนุษย์  บ่อยครั้ง  การโฆษณานี้ได้รับการสนับสนุนโดยองค์การทางสื่อมวลชนที่มีอำนาจและแผ่ขยายไปทุกซอกทุกมุม  ซึ่งเป็นอันตรายต่ออิสรภาพและความสามารถที่จะตัดสินใจอย่างมีเหตุผล
    คนจำนวนมากตระหนักดีถึงอันตรายต่อความเป็นมนุษย์ดังกล่าว และต่างพยายามส่งเสริมสัจธรรมให้ปรากฏเด่นชัดขึ้น  พระศาสนจักรให้ความร่วมือกับพวกเขาและเสนอความช่วยเหลือเพื่อสัจธรรมอิสรภาพ  และศักดิ์ศรีของมนุษย์ชายหญิงทุกคน  โดยอาศัยการวินัจฉัยตามหลักพระวรสาร