แผนกคริสตศาสนธรรม อัครสังฆมณฑลกรุงเทพฯ

CATECHETICAL CENTER OF BANGKOK ARCHDIOCESE

thzh-CNenfritjako

คุณค่าของการสมรสและครอบครัว
3. โดยอาศัยความเชื่อซึ่งส่องสว่างให้พระศาสนจักรได้เข้าใจความจริงทุกประการที่เกี่ยวกับคุณค่าอันยิ่งใหญ่และความหมายอันลึกซึ้งของการสมรสและครอบครัว  พระศาสนจักรเห็นความจำเป็นเร่งด่วนที่จะต้องประกาศพระวรสารซึ่งเป็น  “ข่าวดี”  แก่คนทุกคนโดยไม่ยกเว้นโดยเฉพาะอย่างยิ่งแก่ผู้ที่กำลังเตรียมตัวสมรส  แก่ผู้ที่ได้สมรสแล้ว  และแก่พ่อแม่ทั้งหลายในโลกนี้
    พระศาสนจักรตระหนักอย่างลึกซึ้งว่า  การยอมรับพระวรสารเท่านั้นที่จะทำให้ความหวังทั้งหลายที่มนุษย์มีต่อการสมรสและต่อครอบครัวอย่างถูกทำนองคลองธรรมเป็นจริงขึ้นมาได้
    ตามพระประสงค์ของพระเจ้าในการสร้างโลก    การสมรสและครอบครัวได้รับการกำหนดไว้ล่วงหน้าตามความจริงเที่ยงแท้เพื่อจะได้บรรลุถึงความสมบูรณ์ในพระคริสต์       และยังต้องการพระหรรษทานของพระองค์เพื่อที่จะรักษาตนจากบาดแผลอันเกิดจากบาป    และเพื่อจะได้กลับไปสู่สภาพ  “แต่แรกเริ่ม”  ของตน กล่าวคือ  กลับไปสู่สภาพที่เข้าใจแผนการของพระเจ้าและสามารถปฏิบัติตามอย่างสมบูรณ์
    มาถึงยุคปัจจุบันนี้  ในขณะที่พลังความกดดันต่างๆ มากมายมุ่งที่จะทำให้สถาบันครอบครัวแตกสลายไปหรืออย่างน้อยก็ต้องเปลี่ยนรูปไป  พระศาสนจักรยิ่งสำนึกและเห็นความเร่งด่วนที่จะประกาศแผนการของพระเจ้าเกี่ยวกับการสมรสและครอบครัวแก่มนุษย์ทุกคน ทั้งนี้เพราะพระศาสนจักรตระหนักดีว่าความอยู่รอดของสังคมและของพระศาสนจักรเองผูกพันกับความสมบูรณ์พูนสุขของครอบครัวอย่างแน่นแฟ้น   พระศาสนจักรยังตั้งใจที่จะปฏิบัติตามภารกิจนี้ให้สำเร็จโดยส่งเสริมการสมรสและครอบครัวให้เจริญเติบโตอย่างเต็มที่  และพัฒนาตนให้สอดคล้องกับอุดมคติของมนุษย์และของคริสตชน