แผนกคริสตศาสนธรรม อัครสังฆมณฑลกรุงเทพฯ

CATECHETICAL CENTER OF BANGKOK ARCHDIOCESE

thzh-CNenfritjako

เพื่อให้แผนการของพระเจ้าเป็นไปโดยสมบูรณ์มากขึ้น
31.  แน่นอน  พระศาสนจักรตระหนักดีถึงปัญหาสับสนมากมาย  ซึ่งทุกวันนี้กระทบกระเทือนต่อคู่สมรสในหลายประเทศ  ผู้ซึ่งมีหน้าที่สืบทอดชีวิตมนุษย์สืบไปด้วยจิตสำนึกรับผิดชอบ  พระศาสนจักรเองก็ยอมรับว่าการเพิ่มจำนวนประชากรเป็นปัญหาหนักหน่วงดังที่ปรากฏในบางส่วนของโลกพร้อมกับเกิดผลกระทบด้านจริยธรรมด้วย
    กระนั้นก็ดี  เมื่อได้พิจารณาสภาพแวดล้อมของความเป็นจริงอย่างถี่ถ้วนแล้ว  พระศาสนจักรยังคงมีมติว่า  ต้องยึดมั่นในความสำคัญของคำสอนอันแท้จริงเกี่ยวกับการวางแผนครอบครัวอีกครั้งหนึ่งตามที่พระสังคายนาวาติกันครั้งที่  2  และพระสมณสารว่าด้วย “ชีวิตมนุษย์” ได้ประกาศเสียใหม่
    ทั้งหมดนี้เป็นแรงกระตุ้นใจข้าพเจ้าพร้อมกับสมาชิกสมัชชาพระสังฆราชทั้งหลาย  ให้ขอร้องนักเทววิทยาได้รวบรวมพลังกันมาร่วมมือกับผู้มีหน้าที่รับผิดชอบในพระธรรมคำสอน  และให้เขาพยายามอย่างสุดความสามารถที่จะศึกษาหลักฐานทางพระคัมภีร์  เหตุผลทางจริยธรรมและหลักปรัชญาแบบ  “บุคคลนิยม”  ซึ่งเป็นข้อมูลรับรองคำสอนให้กระจ่างขึ้น  ดังนั้นเมื่อมีหลักคำสอนที่เรียบเรียงเป็นระเบียบอย่างต่อเนื่องแล้ว  มนุษย์ผู้มีน้ำใจดีทั้งหลายจึงจะสามารถเรียนรู้คำสอนของพระศาสนจักรเกี่ยวกับเรื่องที่สำคัญยิ่งนี้ได้ง่ายขึ้น  และสามารถเข้าใจคำสอนอย่างแจ่มแจ้งและลึกซึ้งยิ่งขึ้น  โดยวิธีนี้  แผนการของพระเจ้าจะบรรลุผลสำเร็จได้มากขึ้นเพื่อความอยู่รอดของมนุษย์และพระสิริมงคลของพระผู้สร้าง
    ในเรื่องนี้  นักเทววิทยาต้องปฏิบัติหน้าที่ของตนโดยการ  “รวมเป็นน้ำหนึ่งใจเดียวกัน”  และโดยการนอบน้อมต่อผู้รับผิดชอบในพระธรรมคำสอนซึ่งเป็นผู้ชี้หนทางของประชากรพระเจ้าโดยแท้จริงแต่ผู้เดียว  งานของนักเทววิทยาเป็นสิ่งที่พระศาสนจักรต้องการอย่างรีบด่วนโดยเฉพาะอย่างยิ่งเนื่องจากว่า  คำสอนของศาสนาคาทอลิกในเรื่องนี้และอุดมการณ์ว่าด้วยมนุษย์ซึ่งพระศาสนจักรเสนอนั้น  เชื่อมโยงกันอย่างชิดสนิท  ความสงสัยหรือความหลงผิดในเรื่องการสมรสหรือครอบครัวนั้น  นำเอาความมืดมนที่หนาทึบมาบดบังความจริงที่สมบูรณ์เกี่ยวกับมนุษย์  โดยเฉพาะอย่างยิ่งในสภาพวัฒนธรรมปัจจุบันที่สับสนและขัดแย้งกับตัวเองมากอยู่แล้ว  งานซึ่งนักเทววิทยาจะทำโดยมุ่งส่องสว่างมากขึ้น  เพื่อช่วยคนอื่นให้เข้าใจคำสอนนี้ได้ดียิ่งขึ้นนั้น  เป็นภารกิจพิเศษเฉพาะของเขา  เป็นงานที่ประเสริฐหาที่เปรียบมิได้  เป็นการรับใช้ครอบครัวและมนุษยชาติอันวิเศษที่อุดมด้วยบุญกุศล