แผนกคริสตศาสนธรรม อัครสังฆมณฑลกรุงเทพฯ

CATECHETICAL CENTER OF BANGKOK ARCHDIOCESE

thzh-CNenfritjako

ความสัมพันธ์ระหว่างครอบครัวและสถาบันการอบรมศึกษาอื่นๆ
40.  ครอบครัวเป็นหน่วยแรกที่ให้การอบรมก็จริง  แต่ก็ไมใช่หน่วยเดียวที่ตัดสิทธิ์มิให้หน่วยอื่นมีส่วนเกี่ยวข้องด้วย  การที่มนุษย์ประกอบด้วยลักษณะที่ต้องร่วมสังคมกับคนอื่นทั้งฝ่ายบ้านเมืองละฝ่ายพระศาสนจักร  จึงมีการเรียกร้องและกระตุ้นให้ตั้งระบบที่กว้างและซับซ้อนมากขึ้น  ซึ่งเป็นผลเนื่องมาจากความร่วมมือกันอย่างเป็นระเบียบของผู้เกี่ยวข้องกับการอบรมทุกประเภท  บุคคลเหล่านี้มีบทบาทที่จำเป็นทุกคน  แม้ว่า  แต่ละคนสามารถร่วมมือและควรร่วมมือเฉพาะแต่ในขอบเขตอำนาจและความถนัดของตนเท่านั้นก็ตาม
    หน้าที่ของครอบครัวคริสตชนในด้านการอบรมนี้  จึงเป็นส่วนที่สำคัญยิ่งชิ้นหนึ่งในโครงการงานอภิบาล  และต้องการให้มีความร่วมมือกันในรูปแบบใหม่ระหว่างผู้ปกครองกับชุมชนคริสตชนระหว่างหน่วยต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้องในการอบรมกับผู้อภิบาลสัตบุรุษ  ในทำนองนี้การฟื้นฟูโรงเรียนคาทอลิก  ควรจะให้ความสำคัญเป็นพิศษแก่พ่อแม่ผู้ปกครองและมุ่งจะสร้างคณะผู้ให้การอบรมที่เรียบร้อยทุกประการ
    สิทธิของพ่อแม่ในการเลือกรูปแบบการอบรมที่สอดคล้องกับความเชื่อของตนนั้นต้องเป็นที่รับรองโดยเด็ดขาด
    ผู้มีอำนาจทางบ้านเมืองและพระศาสนจักรต่างก็มีหน้าที่เอื้ออำนวยความช่วยเหลือสุดความสามารถให้ครอบครัวได้ปฏิบัติภารกิจในการอบรมอย่างที่ควร  เพราะฉะนั้น  พระศาสนจักรพร้อมกับผู้มีอำนาจทางบ้านเมืองต้องสถาปนาและส่งเสริมสถาบันและกิจกรรมซึ่งครอบครัวต้องการโดยชอบธรรม  การอุดหนุนนี้จะต้องช่วยครอบครัวในสิ่งที่ครอบครัวจัดหาเองไม่ได้     อย่าให้ผู้อำนวยการโรงเรียนทั้งหลายลืมว่าพระเจ้าได้ทรงแต่งตั้งให้พ่อแม่เป็นหลักคนแรกที่ต้องอบรมดูแลลูกและสิทธินี้ไม่มีใครจะแย่งได้
    แต่พ่อแม่มีพันธะสำคัญอย่างหนึ่งคู่กับสิทธิของเขาก็คือ  พ่อแม่ต้องพยายามสุดความสามารถในการร่วมมืออย่างมีไมตรีจิตกับคณะครูอาจารย์และผู้บริหารโรงเรียนด้วยความกระตือรือร้น
    ถ้าหากว่าทางโรงเรียนสอนลัทธิต่างๆ ซึ่งขัดแย้งกับหลักความเชื่อคริสตชน  ครอบครัวจำเป็นต้องปกป้องเยาวชนอย่างเต็มกำลังและด้วยความรอบคอบ  พร้อมกับครอบครัวอื่นๆ  ถ้าเป็นไปได้โดยทางชมรมครอบครัว  อย่าให้เขาได้ทิ้งความเชื่อ  ในกรณีที่ครอบครัวเหล่านี้ไม่ควรจะลืมว่าพ่อแม่มีสิทธิ์ที่จะฝากลูกๆ กับชุมชนของพระศาสนจักร  ซึ่งสิทธินี้ไม่มีใครจะฝ่าฝืนได้