แผนกคริสตศาสนธรรม อัครสังฆมณฑลกรุงเทพฯ

CATECHETICAL CENTER OF BANGKOK ARCHDIOCESE

thzh-CNenfritjako

“ประตูสู่ความเชื่อ” (Doorway to Faith)

วันที่ 225

ความไม่รู้  (CCC ข้อ 1790-1794)                                                                                                                                                 

                                                              

‘มโนธรรมยิ่งถูกต้องมากขึ้นเท่าใด บุคคลและกลุ่มชนก็ยิ่งออกห่างจากการคาดคะเนอย่างตาบอดและพยายามทำตามกฎศีลธรรมโดยปราศจากอคติมากขึ้นเท่านั้น’ (GS 16, CCC 1794)

  เป็นไปได้ที่มโนธรรมทางศีลธรรมไม่มีความรู้และตัดสินไม่ถูกต้องเกี่ยวกับกิจการที่ต้องทำหรือที่ทำไปแล้ว การกล่าวว่า “มโนธรรมของฉันบริสุทธิ์” ย่อมไม่เป็นการเพียงพอ เราต้องรับผิดชอบในการอบรมมโนธรรมของเรา ให้เวลากับตนเองในการเรียนรู้อย่างจริงจังถึงสิ่งถูกและสิ่งผิด เรายังต้องเข้าใจอีกว่ามโนธรรมของเราอาจอยู่ในความไม่รู้ก็ได้เพราะถูกปิดบังจากความเคยชินของบาป 

    มโนธรรมที่มีชีวิตชีวาและได้รับการอบรมอย่างดีเป็นดังประตูสู่พระเจ้า เราไม่เพียงสามารถฟังเสียงของพระเจ้าภายในตัวเราเท่านั้น แต่ยังต้องเปิดตนเองรับความรักและพระเมตตาของพระองค์ด้วย กุญแจสำหรับการมีมโนธรรมที่ดีคือการเรียนรู้ที่จะพิจารณาชีวิตของตนเอง (Youcat 298)

ข้าแต่พระบิดา ข้าพเจ้าขอบคุณพระองค์สำหรับพระคุณแห่งมโนธรรม อันเป็นหนทางแรกแห่งการประทับอยู่ของพระองค์ โปรดทรงสอนข้าพเจ้าให้ใช้มโนธรรมอย่างเป็นประโยชน์ด้วยการอบรมและการพิจารณามโนธรรม                                                                                                                                          

.

(Archbishop Bernard Longley, Doorway to Faith: Unlocking the Mystery of Faith. A Journey of Prayer Through the Catechism of the Catholic Church, London , Alive Publishing Ltd., 2014.)

.

โดยแผนกคริสตศาสนธรรมอัครสังฆมณฑลกรุงเทพฯ

Day 225