แผนกคริสตศาสนธรรม อัครสังฆมณฑลกรุงเทพฯ

CATECHETICAL CENTER OF BANGKOK ARCHDIOCESE

thzh-CNenfritjako

“ประตูสู่ความเชื่อ” (Doorway to Faith)

วันที่ 226

คุณธรรมคืออะไร  (CCC ข้อ 1803)                                                                                                                                                    

                                                              

‘คุณธรรมคือความโน้มเอียงมั่นคงเป็นประจำที่จะทำดี’ (CCC 1803)

  จนถึงบัดนี้ ยากที่เราจะได้เห็นหนังสือคำสอนสร้างภาพองค์ประกอบต่างๆ ที่เอื้อต่อการดำเนินชีวิตของเราให้สอดคล้องกับการเรียกของพระเจ้า เราได้เห็นมาแล้วว่ามนุษย์ถูกสร้างมาตามภาพลักษณ์ของพระเจ้า และโดยอาศัยพลังจากพระจิตเจ้า เราได้เรียนรู้ถึงวิธีการดำเนินชีวิตให้คล้ายกับพระองค์ด้วยการเจริญชีวิตในหนทางความสุขแท้ ชีวิตดังกล่าวมีอิสระที่จะเลือกด้านศีลธรรม แม้ต้องต่อสู้กับธรรมชาติของมนุษย์ที่ถูกทำลายจากบาป 

    ทั้งอารมณ์และมโนธรรมของเราต่างมีบทบาทของตน ส่วนในสัปดาห์นี้เราจะพิจารณาเรื่องบทบาทของคุณธรรมต่างๆ สำหรับชีวิตด้านศีลธรรมนั้นคุณธรรมเป็นคล้ายการกระทำที่คุ้นชินและทักษะสำหรับช่างฝีมือหรือศิลปิน หน้าที่ของชีวิตคือการปฏิบัติคุณธรรมและกระทำให้งานของพระจิตเจ้าให้บังเกิดผล (กท 5:22)(Youcat 299)

ข้าแต่พระเยซู องค์พระผู้เป็นเจ้า โปรดทรงช่วยข้าพเจ้ามิใช่ให้เป็นเพียงคนดีเท่านั้น แต่โปรดทรงสร้างท่าทีภายในซึ่งนำข้าพเจ้าสู่การแสวงหาและปรารถนาความดีด้วยสิ้นสุดจิตใจ สติปัญญาและน้ำใจ                                                                                                                                                 

.

(Archbishop Bernard Longley, Doorway to Faith: Unlocking the Mystery of Faith. A Journey of Prayer Through the Catechism of the Catholic Church, London , Alive Publishing Ltd., 2014.)

.

โดยแผนกคริสตศาสนธรรมอัครสังฆมณฑลกรุงเทพฯ

Day 226