แผนกคริสตศาสนธรรม อัครสังฆมณฑลกรุงเทพฯ

CATECHETICAL CENTER OF BANGKOK ARCHDIOCESE

thzh-CNenfritjako

ACP 038 1024x710

ใครชนะ

เรื่อง การแข่งขัน

พระคัมภีร์ โคโลสี 2:23

ภาพรวม เด็กๆ เล่นเกมลูกบอล และเรียนรู้เกี่ยวกับการทำอย่างดีที่สุด และด้วยความมานะบากบั่น

อุปกรณ์ ลูกบอลเท่าจำนวนเด็ก

ประสบการณ์ ให้เด็กๆ จับคู่กันและแจกลูกบอลให้คู่ละ 1 ลูก

 

ครู จุดประสงค์ของเกมนี้คือ ให้ทั้งสองคนผลัดกันโยนบอลให้แก่กัน พยายามอย่าให้ลูกบอลตก คู่ใดทำลูกบอลตก ต้องนั่งลงทั้งคู่ ถ้าทุกคนพร้อมแล้วเริ่มได้ ถ้าเด็กๆ ถามคำสั่งที่มากกว่านั้นให้ตอบเด็กว่า ให้โยนบอลไปมาระหว่างคู่ของตน ควรสังเกตว่าเด็กจะใช้วิธีการต่างๆ เพื่อทำตามวัตถุประสงค์ บางคนอาจจะโยนอย่างแรง ซึ่งเสี่ยงที่จะทำให้ลูกบอลตก บางคนรับและโยนไปมาอย่างรวดเร็ว บางคนโมโหเพื่อนที่รับลูกบอลไม่ได้ ทำให้คู่ของตนต้องนั่งลง บางคู่พยายามโยนและรับอย่างเบาๆ

 

การตอบรับ ให้เด็กทุกคนถือลูกบอล นั่งลง และฟังพระคัมภีร์ โคโลสี 2:23

กฎเกณฑ์เหล่านี้ดูประหนึ่งว่ามีปรีชาในการปฏิบัติศาสนกิจ ในการแสดงความถ่อมตนและในการบำเพ็ญพรต แต่ที่จริงแล้ว กฎเกณฑ์ก็ไม่มีประโยชน์แต่ประการใดนอกจากส่งเสริมความพอใจของตนเอง

 

ถาม

  • แต่ละคนรู้สึกอย่างไรที่พยายามจะเป็นผู้ชนะในการเล่นเกมนี้ 
  • นักเรียนสังเกตเห็นความแตกต่างของวิธีการที่แต่ละคู่โยนลูกบอลไปมาหรือไม่ 
  • การแข่งขันโยนลูกบอลของเราเหมือนกับการแข่งขันไปสวรรค์หรือไม่

 

คู่ที่โยนลูกบอลไปมาได้นานที่สุด เป็นคู่ที่โยนอย่างช้าๆ และระมัดระวัง ในพระคัมภีร์บอกว่า ให้เราทำอย่างดีเสมอ อย่าให้ผู้อื่นกล่าวว่า “ถ้าเธอชนะ ใครๆ ก็จะบอกว่าเธอเป็นคนเก่ง” แต่ขอให้พูดว่าเราทำเพื่อองค์พระผู้เป็นเจ้า เราไม่ได้ชนะเพราะเราโยนอย่างแรง โยนด้วยความรวดเร็ว ไม่กระทำตามกติกา หรือออกจากการแข่งขัน เราชนะเมื่อเราทำอย่างดีที่สุดเพื่อพระเจ้า

 

ส่งท้าย อ่านพระคัมภีร์ โคโลสี 2:23 ให้เด็กๆ ฟังอีกครั้งหนึ่งถึงหลักสำคัญในชัยชนะของพระเจ้า ให้ทุกคนหันหน้าเข้าหาคู่ของตน และโยนบอลไปมาอย่างช้าๆ และด้วยความตั้งใจในขณะที่ภาวนา“ขอบพระคุณพระเจ้า ที่ทรงให้ความสนุกสนานกับพวกเขาในการเล่นเกมนี้ ขอพระองค์โปรดช่วยลูกให้จำความคิดของพระองค์ถึงสิ่งสำคัญที่สุดในการเป็นผู้ชนะ โปรดช่วยลูกให้คิดถึงเสมอว่า เมื่อลูกกระทำตามพระประสงค์ของพระองค์อย่างดีที่สุด ลูกคือผู้ได้รับชัยชนะ อาแมน”

 

  • ครูแจกลูกบอลให้เด็กคนละลูกเพื่อเป็นเครื่องเตือนใจให้กระทำทุกอย่างดีที่สุด