แผนกคริสตศาสนธรรม อัครสังฆมณฑลกรุงเทพฯ

CATECHETICAL CENTER OF BANGKOK ARCHDIOCESE

thzh-CNenfritjako

david2

 

มองความดีในทุกอย่างให้เหมาะกับสถานที่

 

เรื่อง มองความดีในผู้อื่น

พระคัมภีร์ 1 ซามูเอล 16:1-12

ภาพรวม เด็กๆ ค้นหาสมบัติและเรียนรู้ว่าพวกเขาต้องมองลึกลงไปกว่าการมองอย่างผิวเผินเพื่อพบ “สมบัติ”

อุปกรณ์ กระดาษ ปากกา เทปกาว บอกให้เด็กนำสมบัติของเขามาจากบ้าน (เป็นของเล็กๆ เช่น แหวน ของเล่นชิ้นเล็กๆ ปากกา)

ประสบการณ์ ให้แต่ละคนนำสมบัติมาให้ครู ถ้าเด็กคนใดลืม ครูแจกกระดาษและปากกาให้วาดสมบัติที่เขาจะนำมาจากบ้านลงในกระดาษแล้วมอบให้ครู

 

ครู

  • บอกเด็กว่าวันนี้เราจะเล่นซ่อนหา โดยครูจะเป็นผู้ซ่อน เด็กๆ เป็นผู้หา
  • ให้เด็กๆ รวมกลุ่มกันที่มุมใดมุมหนึ่งของห้อง หันหน้าเข้ากำแพงและหลับตา และนับ 1-30 อย่างช้าๆ พร้อมๆ กัน ระหว่างที่เด็กกำลังนับ ครูรีบหาที่ซ่อนสมบัติยังที่ต่างๆ ภายในห้อง เมื่อเด็กนับถึง 30 ให้ทุกคนลืมตาได้
  • ครูบอกเด็ก ให้จับคู่กับคนที่ยืนอยู่ใกล้ๆ
  • ขณะที่พวกเธอกำลังปิดตา นับ 1-30 ครูได้ซ่อนสมบัติของพวกเธอไว้ในห้องนี้ งานของพวกเธอคือ หาสมบัติของเธอให้พบ แต่มีข้อแม้ว่าคนที่คู่กับเธอจะเป็นผู้หาสมบัติของเธอ คือต่างคนต่างหาให้กัน แต่ละคนอธิบายลักษณะสมบัติของตนเองให้คู่ของตนทราบ เมื่ออธิบายเสร็จแล้วให้คู่ของแต่ละคนหาสมบัติที่เป็นของคู่ของตน เมื่อพบแล้วให้นำมาให้ผู้เป็นเจ้าของ ในขณะที่กำลังค้นหาสมบัติของคู่ของตนเองนั้น ถ้าพบสมบัติของตนเองให้ปล่อยไว้เช่นเดิม ไม่ต้องบอกให้คู่ของตนทราบ ถ้าทุกคนพร้อมแล้วเริ่มได้

 

การตอบรับ หลังจากเด็กแต่ละคนคืนสมบัติให้กับผู้เป็นเจ้าของแล้ว ให้ทุกคนนั่งลง ให้แต่ละคู่นั่งด้วยกัน และให้แต่ละคนบอกว่าสมบัติที่ตนนำมานั้นมีความสำคัญอย่างไร

 

ครู

  • เธอรู้สึกอย่างไรเมื่อค้นหาสมบัติของเพื่อน เมื่อคู่ของเธอพบสมบัติของเธอ แล้วเธอรู้สึกอย่างไร เธอเรียนรู้อะไรเกี่ยวกับเพื่อนของเธอจากสมบัติที่เขานำมา มีอะไรดีๆ ในเพื่อนของเธอที่คนอื่นไม่รู้ การหาสมบัติของคนอื่นเหมือนกับการมองความดีในผู้อื่นอย่างไร

 

อ่านพระคัมภีร์  1 ซามูเอล 16:1-12

พระยาห์เวห์ตรัสแก่ซามูเอลว่า 'ท่านจะเป็นทุกข์ใจถึงซาอูลต่อไปอีกนานเท่าใดเล่า บัดนี้เราละทิ้งเขาไม่ยอมให้เป็นกษัตริย์ปกครองอิสราเอลอีกแล้ว จงเอาน้ำมันมะกอกบรรจุใส่ขวดเขาสัตว์จนเต็ม และออกเดินทาง เราส่งท่านไปที่เมืองเบธเลเฮม ไปหาเจสซี เพราะเราเลือกบุตรคนหนึ่งของเขาเป็นกษัตริย์' ซามูเอลทูลถามว่า 'ข้าพเจ้าจะไปได้อย่างไรเล่า ถ้ากษัตริย์ซาอูลทรงทราบเรื่อง ก็จะทรงประหารข้าพเจ้าเสีย'    พระยาห์เวห์ตรัสว่า 'จงเอาลูกโคตัวเมียตัวหนึ่งไปด้วย แล้วจงบอกว่า "ข้าพเจ้ามาถวายเครื่องบูชาแด่พระยาห์เวห์" ท่านจะเชิญเจสซีมาร่วมถวายบูชาด้วย แล้วเราจะบอกท่านว่าจะต้องทำอะไร ท่านจะต้องเจิมผู้ที่เราจะบอกนั้นให้เป็นกษัตริย์' ซามูเอลก็ทำตามพระบัญชาของพระยาห์เวห์ เขาไปที่เมืองเบธเลเฮม บรรดาผู้อาวุโสของเมืองออกมาพบเขาด้วยความหวาดกลัว ถามว่า 'ท่านผู้ทำนาย  ท่านมาดีหรือ' ซามูเอลตอบว่า 'ข้าพเจ้ามาดี ข้าพเจ้ามาเพื่อถวายเครื่องบูชาแด่พระยาห์เวห์ ท่านทั้งหลายจงชำระตนให้บริสุทธิ์ แล้วมาร่วมถวายบูชากับข้าพเจ้าเถิด' ซามูเอลให้เจสซี กับบุตรทำพิธีชำระตน แล้วเชิญให้มาถวายเครื่องบูชา เมื่อเจสซีกับบุตรมาถึง  ซามูเอลเห็นเอลีอับ ก็คิดว่า 'ผู้ที่อยู่เฉพาะพระพักตร์พระยาห์เวห์ ผู้นี้คือผู้ที่จะต้องรับเจิม'    แต่พระยาห์เวห์ตรัสกับซามูเอลว่า 'อย่าสนใจมองแต่รูปร่างหน้าตา หรือความสูงของเขา เพราะเราไม่เลือกเขา พระยาห์เวห์ไม่ทรงมอง อย่างมนุษย์มอง มนุษย์มองแต่รูปร่างภายนอก แต่พระยาห์เวห์ทรงมองจิตใจ'  แล้วเจสซีเรียกอาบีนาดับมาพบซามูเอล ซามูเอลก็ว่า 'พระยาห์เวห์ไม่ทรงเลือกคนนี้ด้วย' เจสซีพาชัมมาห์เข้ามา แต่ซามูเอลก็กล่าวว่า 'พระยาห์เวห์ไม่ทรงเลือกคนนี้เช่นกัน' เจสซีพาบุตรทั้งเจ็ดคนมาพบซามูเอลทีละคน    แต่ซามูเอลกล่าวแก่เจสซีว่า 'พระยาห์เวห์ไม่ทรงเลือกคนเหล่านี้เลย'     ซามูเอลถามเจสซีว่า 'บุตรชายของท่านมาหมดแล้วหรือ' เจสซีตอบว่า 'ยังมีคนสุดท้องอีกคนหนึ่ง แต่ขณะนี้เขากำลังเลี้ยงแกะอยู่' ซามูเอลสั่งเจสซีว่า 'จงส่งคนไปตามเขามาเถิด เราจะไม่นั่งรับประทานอาหารจนกว่าเขาจะมา' เจสซีจึงส่งคนไปตามมา เด็กหนุ่มนั้นมีผมแดง ดวงตางดงาม และรูปร่างดี พระยาห์เวห์ตรัสว่า 'จงลุกขึ้น เจิมเขาเถอะ เป็นคนนี้แหละ!

 

  • พระเจ้าทรงทอดพระเนตรอะไรในตัวดาวิดที่คนอื่นๆ ไม่มอง ทำไมพระเจ้าจึงทอดพระเนตรความดีในตัวเรา ในขณะที่คนอื่นๆ ไม่มอง เราเรียนรู้ที่จะมองความดีในผู้อื่นอย่างไร

ส่งท้าย

  • แจกกระดาษและปากกาให้เด็กแต่ละคน ให้แต่ละคนเขียนขุมทรัพย์ที่ซ่อนอยู่เกี่ยวกับคู่ของตน (เช่น กบเป็นคนมีน้ำใจดี นิตเป็นคนช่างสังเกต มดเป็นคนมีความอดทน)
  • เมื่อเสร็จแล้วให้ทุกคนนั่งเป็นวงกลม แต่ละคนอ่านสิ่งที่ตนเขียนเกี่ยวกับคู่ของตน เมื่ออ่านจบแล้วนำไปมอบให้กับคู่ของตน
  • ปิดท้ายด้วยทุกคนยืนชิดกันเป็นวงกลม เด็กแต่ละคนมองไปยังเพื่อนที่อยู่ตรงข้ามตนเอง และพูดพร้อมกันว่า “ฉันเห็นความดีในตัวเธอ”