แผนกคริสตศาสนธรรม อัครสังฆมณฑลกรุงเทพฯ

CATECHETICAL CENTER OF BANGKOK ARCHDIOCESE

thzh-CNenfritjako

226. เมื่อรับศีลล้างบาปเราคืนดีกับพระเจ้าแล้วทำไมจึงต้องมีศีลศักดิ์สิทธิ์แห่งการคืนดีอีก

ศีลล้างบาปฉุดเราออกจากอำนาจของบาป ความตาย และนำเราสู่ชีวิตใหม่ สู่การเป็นบุตรของพระเจ้า แต่ไม่ได้ให้เราเป็นอิสระจากความอ่อนแอของมนุษย์ และความโน้มเอียงทางบาป ด้วยเหตุนี้เราจึงต้องการสถานที่ที่เราสามารถคืนดีกับพระเจ้าเรื่อยๆ สถานที่นั้นคือการสารภาพบาป (1425-1426)

 

ดูเหมือนเป็นสิ่งไม่ทันสมัยในการไปสารภาพบาป ซึ่งสามารถเป็นสิ่งยากและในครั้งแรกต้องออกแรงพยายามอย่างมาก  แต่ก็เป็นพระหรรษทานที่ยิ่งใหญ่ที่สุดประการหนึ่งที่เราสามารถได้รับซ้ำแล้วซ้ำอีกในชีวิตของเรา เป็นความจริงที่เราต้องฟื้นฟูวิญญาณ ถอดความทุกข์ออกอย่างสมบูรณ์ ออกจากหนี้สินของอดีต ยอมรับความรัก และจัดให้มีความเข้มแข็งใหม่ พระเจ้าเป็นความเมตตา และพระองค์ไม่ทรงปรารถนาสิ่งใดมากไปกว่าการเอาจริงเอาจังสำหรับเราเพื่อเรียกร้องความเมตตาของพระองค์ ผู้ที่ไปสารภาพบาปกลับสะอาด ขึ้นหน้าใหม่ในหนังสือแห่งชีวิตของเขา 67 - 70

บุตรจึงพูดกับบิดาว่า “พ่อครับ ลูกทำบาปผิดต่อสวรรค์ และต่อพ่อ ลูกไม่สมควรได้ชื่อว่าเป็นลูกของพ่ออีก” แต่บิดาพูดกับคนใช้ว่า “เร็วเข้า จงไปนำเสื้อสวยที่สุดมาสวมให้ลูกเรา นำแหวนมาสวมนิ้ว นำรองเท้ามาใส่ให้”

ลูกา 15:21-22

 

การเป็นทุกข์ถึงบาปคืออะไร คือความเสียใจอย่างยิ่งใหญ่ต่อความจริงว่าเราเป็นตามวิธีที่เราเป็น  

 มารีย์ วอน เอ็บเนอร์ เอ็น เธรินบาร์ค

(1830 -1916 นักเขียนชาวออสเตรีย)

 

นักบุญบางองค์อธิบายถึงตัวท่านเองว่าเป็นดั่งอาชญากรร้ายแรง เพราะพวกท่านแลเห็นพระเจ้า พวกท่านมองดูตนเอง และเห็นถึงความแตกต่าง

บุญราศี เทเรซา แห่ง กัลกัตตา

(1910–1997)