แผนกคริสตศาสนธรรม อัครสังฆมณฑลกรุงเทพฯ

CATECHETICAL CENTER OF BANGKOK ARCHDIOCESE

thzh-CNenfritjako

203.    ศีลกำลังคืออะไร   

ศีลกำลัง คือศีลศักดิ์สิทธิ์ที่ทำให้ศีลล้างบาปสมบูรณ์  ในศีลกำลังพระพรของพระจิตโปรยปรายมายังเรา  ทุกคนที่ตัดสินใจอย่างอิสระที่จะดำเนินชีวิตด้วยการมีชีวิตเป็นบุตรของพระเจ้า และวอนขอพระจิตของพระเจ้าภายใต้เครื่องหมายของการปกมือ และการเจิมด้วยน้ำมันคริสมา จะได้รับพละกำลัง ในการเป็นประจักษ์พยานให้กับความรักของพระเจ้าทั้งด้วยวาจาและการกระทำ ซึ่งบัดนี้เขาเป็นผู้ใหญ่เต็มที่ เป็นสมาชิกที่มีความรับผิดชอบของพระศาสนจักรคาทอลิก (1285 – 1314) 

 

เมื่อครูฝึกส่งนักฟุตบอลคนหนึ่งลงในสนามเล่น เขาวางมือลงบนไหล่ของผู้นั้น และให้คำแนะนำเป็นครั้งสุดท้าย เราสามารถเข้าใจถึงศีลกำลังในวิธีที่คล้ายคลึงกัน มือที่วางอยู่เหนือเรา เราก้าวออกมาสู่สนามชีวิต โดยทางพระจิตเจ้าเราทราบว่าเราต้องกระทำอะไร และเราได้รับกำลังความสามารถที่จะกระทำสิ่งนั้น พระองค์ทรงดำเนินการในตัวเรา พันธกิจของพระองค์ดังก้องอยู่ในหูของเรา เรารู้สึกได้ถึงความช่วยเหลือของพระองค์ เราจะไม่ทรยศต่อความไว้วางใจของพระองค์ หรือทำให้พระองค์ไม่สมหวัง  เราจะชนะการเล่นเพื่อพระองค์ เพียงแค่เราต้องมีความต้องการที่จะกระทำและฟังพระองค์ 119, 120  

 

 

ศีลกำลัง ( CONFIRMATION)

(มาจากภาษาลาตินว่า confirmatio แปลว่า แข็งแรงมั่นคง) ศีลกำลัง เป็นหนึ่งในสามศีลแห่งการเริ่มชีวิตคริสตชนเช่นเดียวกับศีลมหาสนิทของพระศาสนจักรคาทอลิก เช่นเดียวกับที่พระจิตเจ้าทรงเสด็จลงมาเหนือบรรดาศิษย์ที่รวมกันในวันพระจิตเจ้าเสด็จลงมา ดังนั้นพระจิตทรงเสด็จมาในทุกบุคคลที่ได้รับศีลล้างบาปโดยพระศาสนจักรร้องขอพระพรของพระจิตเจ้า ให้เรามีความมั่นคง และเข้มแข็งในการมีชีวิตที่เป็นประจักษ์พยานถึงพระคริสตเจ้า 

บรรดาอัครสาวกที่กรุงเยรูซาเล็มส่งเปโตรและยอห์นไปหาชาวสะมาเรีย เมื่อรู้ว่าเขาได้รับพระวาจาของพระเจ้าแล้ว เมื่อเปโตรและยอห์นไปถึงก็อธิฐานภาวนาเพื่อชาวสะมาเรียเหล่านั้นให้ได้รับพระจิตเจ้า เพราะยังไม่มีผู้ใดได้รับพระจิตเจ้าเลย เขาเพียงแต่ได้รับศีลล้างบาปเดชะพระนามของพระเยซูเจ้าองค์ผู้เป็นเจ้าเท่านั้น

กิจการอัครสาวก  8:14-16