แผนกคริสตศาสนธรรม อัครสังฆมณฑลกรุงเทพฯ

CATECHETICAL CENTER OF BANGKOK ARCHDIOCESE

thzh-CNenfritjako

195.     ศีลล้างบาปดำเนินการอย่างไร     

รูปแบบโบราณของการดำเนินการศีลล้างบาป คือการจุ่มผู้สมัครลงในน้ำสามครั้ง อย่างไรก็ตาม โดยปกติแล้วจะเทน้ำสามครั้งบนศรีษะของผู้สมัคร ในขณะที่ศาสนบริกรกล่าวว่า “ชื่อนักบุญ....ข้าพเจ้าล้างท่าน ในพระนามของพระบิดา พระบุตร และพระจิต” (1229-1245, 1278)

 

น้ำเป็นสัญลักษณ์ของการล้างและชีวิตใหม่ ซึ่งมีปรากฏอยู่แล้วในพิธีล้างด้วยการเป็นทุกข์ถึงบาปที่ท่านยอห์นผู้ทำพิธีล้างได้กระทำ ศีลล้างบาปดำเนินการด้วยน้ำ  “ในพระนามของพระบิดา พระบุตร และพระจิต” เป็นชีวิตใหม่ในพระคริสตเจ้า ที่เป็นยิ่งกว่าเครื่องหมายของการกลับใจ และการเป็นทุกข์ถึงบาป จึงทำให้การประกอบพิธีประกอบด้วยเครื่องหมายอื่นๆด้วย คือ การเจิม เสื้อขาว และเทียนศีลล้างบาป

 

การเตรียมตัวรับศีลล้างบาป

(CATECHUMCNATC)

(มาจากภาษากรีกว่า kat’  echein แปลว่า การแนะนำการสอนด้วยคำพูดจากปาก ) โดยเฉพาะในพระศาสนจักรสมัยแรกผู้สมัครรับศีลล้างบาปที่เป็นผู้ใหญ่ (ผู้เตรียมเป็นคริสตชน) ผ่านการเตรียมสามขั้นตอนในการเตรียมตัวรับศีลล้างบาป ซึ่งพวกเขาจะได้รับการแนะนำในเรื่องความเชื่อและค่อยๆทีละน้อยก็จะได้รับอนุญาตให้เข้าร่วมในวจนพิธีกรรม... 

 

พระพรที่ทารกเกิดใหม่ได้รับนั้นจำเป็นต้องยอมรับพวกเขาอย่างอิสระ และมีความรับผิดชอบจนเขาเติบโตเป็นผู้ใหญ่ กระบวนการของการเติบโตจะนำพวกเขาไปสู่การรับศีลกำลัง ซึ่งบำรุงศีลล้างบาปอย่างเที่ยงตรงและมอบ “ตราประทับ” ของพระจิตเจ้าให้กับแต่ละคน

สมเด็จพระสันตะปาปาเบเนดิกต์ที่ 16

 8 มกราคม 2006