แผนกคริสตศาสนธรรม อัครสังฆมณฑลกรุงเทพฯ

CATECHETICAL CENTER OF BANGKOK ARCHDIOCESE

thzh-CNenfritjako

189.  พิธีกรรมส่งผลกระทบต่อเนื้อที่ในชีวิตของเราอย่างไร 

โดยชัยชนะของพระคริสตเจ้า พระองค์ทรงแทรกซึมเข้าไปในทุกสถานที่ในโลก พระองค์เองทรงเป็นพระวิหารแท้ และการกราบนมัสการพระเจ้า “พระจิตเจ้าและตามความจริง” (ยน 4 : 24) ไม่ผูกติดกับสถานที่โดยเฉพาะแห่งใดอีก อย่างไรก็ตาม โลกของคริสตชนเต็มไปด้วยวัดและเครื่องหมายศักดิ์สิทธิ์มากมาย เพราะมนุษย์ต้องการสถานที่เฉพาะเพื่อพบปะ และเป็นเครื่องหมายเพื่อเตือนใจพวกเขา ถึงความจริงใหม่นี้ บ้านทุกหลังของพระเจ้าเป็นสัญลักษณ์ของบ้านของพระบิดาในสวรรค์ ที่ซึ่งเรากำลังเดินทางไป (1179-1181,1197-1198)

แน่นอนว่าเราสามารถภาวนาที่ใดก็ได้  ในป่า ริมทะเล ในเตียงนอน แต่เนื่องจากมนุษย์มิได้มีเพียงจิตวิญญาณแต่มีร่างกายด้วย เราจึงต้องการเห็น ได้ยิน และรู้สึกถึงกันและกัน เราต้องการสถานที่เฉพาะถ้าเราต้องการพบปะกันในฐานะพระกายของพระคริสตเจ้า เราต้องคุกเข่าลงถ้าเราต้องการนมัสการพระเจ้า เราต้องรับประทานปังที่เปลี่ยนแปลงไปเมื่อได้รับการเสก เราต้องวางตัวของเราในการเคลื่อนไหวเมื่อพระองค์ทรงเรียกเรา และกางเขนที่อยู่ริมถนนจะเตือนเราว่าใครคือเจ้าของโลกและเรากำลังเดินทางไปไหน

 

พระเจ้าทรงตั้งพระศาสนจักรต่างๆขึ้นให้เป็นเหมือนที่จอดเรือตลอดฝั่งทะเล เพื่อท่านจะได้ใช้เป็นที่หลบภัย ที่นั่นไม่มีน้ำวนของความกังวลฝ่ายโลกและจะพบกับความสงบและความเงียบ

นักบุญยอห์น ครีโซสโตม

(349/350-407)

 

ข้อคำสอนของพระศาสนจักรที่มองไม่เห็นนำไปสู่เหตุผลที่เงียบสงบของศาสนาที่มองไม่เห็น และก้าวต่อไปคือความจำเป็นของศาสนาที่หายไปไม่ได้

ปอล เดอ เลอการ์ด

(1827 – 1891 ชาวเยอรมันผู้เชี่ยวชาญด้านตะวันออกและนักปรัชญา)