แผนกคริสตศาสนธรรม อัครสังฆมณฑลกรุงเทพฯ

CATECHETICAL CENTER OF BANGKOK ARCHDIOCESE

thzh-CNenfritjako

161. นรกคืออะไร

นรกคือ สภาพของการถูกตัดขาดจากพระเจ้าตลอดนิรันดร ปราศจากซึ่งความรักใด ๆ ทั้งสิ้น (1033-1037) 

 

ผู้ที่รู้ตัวและยินยอมสิ้นใจในบาปหนัก โดยไม่สำนึกบาปและปฏิเสธพระเมตตาของพระเจ้า ผู้ทรงรัก ให้อภัยตลอดไป เขาได้กีดกันตนเองจากความเป็นหนึ่งเดียวกับพระเจ้าและบรรดานักบุญ เรามิอาจทราบได้ว่าในเวลาแห่งความตาย ผู้ที่เห็นความรักแท้จริงปรากฏอยู่ต่อหน้านั้น จะยังคงกล่าวปฏิเสธได้หรือ อย่างไรก็ตาม อิสรภาพที่เรามี ทำให้การตัดสินใจเลือกนี้เป็นไปได้ พระเยซูเจ้าทรงเตือนเราครั้งแล้วครั้งเล่า มิให้แยกตนเองออกจากพระองค์อย่างเด็ดขาด โดยการปิดใจของเราต่อความต้องการของพี่น้องชายหญิงของพระองค์ “ท่านทั้งหลายที่ถูกสาปแช่ง จงไปให้พ้น...ท่านไม่ได้ทำสิ่งใดต่อผู้ต่ำต้อยของเราคนหนึ่ง ท่านก็ไม่ได้ทำสิ่งนั้นต่อเรา” (มธ 25:41, 45) 53

 

องค์พระผู้เป็นเจ้ามิได้ทรงรีรอที่จะปฏิบัติตามพระสัญญาดังที่บางคนคิด แต่พระองค์ทรงอดกลั้นต่อท่านทั้งหลาย ไม่ทรงประสงค์ให้ผู้ใดต้องพินาศ แต่ทรงประสงค์ให้ทุกคนกลับใจ

2 ปต 3:9

 

พระองค์มีพระประสงค์ให้ทุกคนได้รับความรอดพ้น และรู้ความจริงที่สมบูรณ์

1 ทธ 2:4

 

“เมื่อบุตรแห่งมนุษย์จะเสด็จมาในพระสิริรุ่งโรจน์พร้อมกับบรรดาทูตสวรรค์ทั้งหลาย พระองค์จะประทับเหนือพระบัลลังก์อันรุ่งโรจน์ บรรดาประชาชาติจะมาชุมนุมกันเฉพาะพระพักตร์ พระองค์จะทรงแยกเขาออกเป็นสองพวก ดังคนเลี้ยงแกะออกจากแพะ ให้แกะอยู่เบื้องขวาส่วนแพะอยู่เบื้องซ้าย... แล้วพวกนี้ก็จะไปรับโทษนิรันดร ส่วนผู้ชอบธรรมจะไปรับชีวิตนิรันดร”

มธ 25:31-33,45

 

เรากำลังรอคอยฟ้าใหม่และแผ่นดินใหม่ ซึ่งเป็นที่อยู่ถาวรของความชอบธรรมตามพระสัญญา

2 ปต 3:13