แผนกคริสตศาสนธรรม อัครสังฆมณฑลกรุงเทพฯ

CATECHETICAL CENTER OF BANGKOK ARCHDIOCESE

thzh-CNenfritjako

137. ทำไมจึงเรียกพระศาสนจักรว่าสืบต่อจากอัครสาวก        

พระศาสนจักรได้รับเรียกว่าสืบต่อจากอัครสาวก เพราะพระศาสนจักรได้รับการก่อตั้งขึ้นโดยบรรดาอัครสาวก ยึดมั่นกับธรรมประเพณีของพวกท่าน และปกครองโดยผู้สืบตำแหน่งต่อจากพวกท่าน (857-860, 869, 877)     

 

พระเยซูเจ้าทรงเรียกบรรดาอัครสาวกเป็นผู้ร่วมงานที่ใกล้ชิดที่สุดของพระองค์ บรรดาอัครสาวกเป็นประจักษ์พยานของพระองค์   หลังจากที่พระองค์ทรงกลับคืนพระชนมชีพแล้ว พระองค์ทรงปรากฏพระองค์แก่พวกท่านหลายครั้ง ทรงมอบพระจิตเจ้าให้ และทรงส่งพวกท่านออกไปทั่วโลก ในฐานะผู้ส่งสารทรงอำนาจ บรรดาอัครสาวกได้ยืนยันรับรองความเป็นน้ำหนึ่งใจเดียวกันของพระศาสนจักรในสมัยแรกเริ่ม    พวกท่านมอบพันธกิจและอำนาจแก่ผู้สืบทอดตำแหน่งต่อจากพวกท่าน คือบรรดาพระสังฆราชโดยการปกมือ กระบวนการนี้เรียกว่า การสืบต่อจากอัครสาวก   92 

 

อัครสาวกสิบสองคน (TWEVLES APOSTLES)

(ภาษากรีก Apostolos  ผู้ถูกส่งไป ผู้ส่งสาร) 

“อัครสาวกสิบสองคนมีนามดังนี้ คนแรกคือซีโมน ผู้มีสมญาว่าเปโตร กับอันดรูว์น้องชาย ยากอบ บุตรเศเบดี กับยอห์นน้องชาย ฟิลิปและบาร์โธโลมิว โธมัส และมัทธิว คนเก็บภาษี ยากอบบุตรอัลเฟอัส และธัดเดอัส ซีโมน จากกลุ่มชาตินิยม และยูดาส อิสคาริโอท ต่อมายูดาสผู้นี้ทรยศพระองค์” มธ 10:2-4

 

การสืบต่อจากอัครสาวก

(APOSTOTIC SUCCESSION)

(ภาษาลาติน successio ลำดับ การแต่งตั้งผู้แทน) 

ลำดับพระสังฆราชที่สืบทอดต่อกันมา ตั้งแต่บรรดาอัครสาวก   ในตำแหน่งหน้าที่พระสังฆราช  ด้วยเหตุที่พระเยซูเจ้าทรงมอบอำนาจของพระองค์แก่บรรดาอัครสาวก ดังนั้น อำนาจนี้จึงส่งผ่านจากพระสังฆราชสู่พระสังฆราช โดยอาศัยการปกมือและการภาวนา จนกว่าองค์พระผู้เป็นเจ้าจะเสด็จกลับมาอีกครั้งหนึ่ง