แผนกคริสตศาสนธรรม อัครสังฆมณฑลกรุงเทพฯ

CATECHETICAL CENTER OF BANGKOK ARCHDIOCESE

thzh-CNenfritjako

129.  ทำไมจึงมีพระศาสนจักรหนึ่งเดียว

การที่มีพระคริสตเจ้าแต่เพียงพระองค์เดียว ทำให้มีร่างกายของพระคริสตเจ้าเพียงร่างกายเดียว มีเจ้าสาวของพระคริสตเจ้าเพียงคนเดียว ด้วยเหตุนี้จึงมีพระศาสนจักรของพระคริสตเจ้าเพียงหนึ่งเดียว พระองค์ทรงเป็นศีรษะ พระศาสนจักรเป็นร่างกาย การรวมกันเช่นนี้กลายเป็น “พระคริสตเจ้าหนึ่งเดียว” (นักบุญออกัสติน) เป็นร่างกายที่ประกอบด้วยสมาชิกมากมาย แต่รวมเป็นหนึ่งเดียวกัน เช่นเดียวกับที่พระศาสนจักรประกอบด้วยพระ ศาสนจักรท้องถิ่นมากมาย (สังฆมณฑล) ที่รวมกันเป็นพระคริสตเจ้าหนึ่งเดียว (811-816, 866, 870) 

 

พระเยซูเจ้าทรงตั้งพระศาสนจักรโดยการแต่งตั้งบรรดาอัครสาวก การแต่งตั้งนี้ค้ำจุนพระศาสนจักรให้คงอยู่จนถึงปัจจุบัน ความเชื่อของบรรดาอัครสาวกได้รับการสืบทอดต่อกันมา จากชนรุ่นหนึ่งถึงชนอีกรุ่นหนึ่ง ภายใต้การนำของสมเด็จพระสันตะปาปา Patrine ministry “ซึ่งเป็นประมุขในความรักเมตตา” (นักบุญอิกญาซีโอ แห่ง อันทิโอก)  ศีลศักดิ์สิทธิ์ต่าง ๆ ซึ่งพระเยซูเจ้าทรงมอบแก่คณะอัครสาวกนั้น ยังคงดำเนินต่อไปด้วยพลังอำนาจเมื่อแรกเริ่ม

 

พระศาสนจักร และชุมชนคริสตจักร

(CHURCHES AND ECCLESIAL COMMUNITY)

ชุมชนคริสตชนจำนวนมากในโลกนี้ เรียกตนเองว่าเป็น “ศาสนจักร” ตามความเข้าใจคาทอลิก เฉพาะผู้เก็บรักษาศีลศักดิ์สิทธิ์ของพระเยซูคริสตเจ้าไว้อย่างครบถ้วนเท่านั้นที่ยังคงเป็น “พระศาสนจักร” สิ่งนี้เป็นความจริง โดยเฉพาะสำหรับพระศาสนจักรออร์โธดอกซ์ และพระศาสนจักรตะวันออก ส่วนชุมชนคริสตจักร (Ecclesial Commnunity) ซึ่งเป็นผลสืบเนื่องจากการปฏิรูปของโปรเตสแตนท์นั้น มิได้เก็บรักษาศีลศักดิ์สิทธิ์ต่าง ๆ ไว้ทั้งหมด