แผนกคริสตศาสนธรรม อัครสังฆมณฑลกรุงเทพฯ

CATECHETICAL CENTER OF BANGKOK ARCHDIOCESE

thzh-CNenfritjako

118. เกิดอะไรขึ้นในวันเปนเตกอสเต (สมโภชพระจิตเจ้า)                                            

ห้าสิบวัน หลังการกลับคืนพระชนมชีพของพระเยซูเจ้า  พระองค์ได้ทรงส่งพระจิตเจ้าจากสวรรค์มายังบรรดาศิษย์ ยุคสมัยของพระศาสนจักรจึงเริ่มต้นขึ้น (731-733 ) 

   

ในวันสมโภชพระจิตเจ้า พระจิตเจ้าทรงเปลี่ยนแปลงบรรดาอัครสาวกที่หวาดกลัวให้กลายเป็นพยานที่กล้าหาญถึงพระคริสตเจ้า และในเวลาไม่นาน มีผู้รับศีลล้างบาปเป็นพัน ๆ คน  จึงถือได้ว่าเป็นวันเกิดของพระศาสนจักร  อัศจรรย์ในการพูดภาษาต่าง ๆ ในวันเปนกอสเต สมโภชพระจิตเจ้า แสดงให้เห็นว่า พระศาสนจักรนับตั้งแต่สมัยแรกเริ่มนั้น  เป็นของประชาชาติทั้งมวล เป็นสากล (คำว่า คาทอลิก มาจากภาษากรีกว่า kat’ holon แปลว่า เปิดรับทุกคน) และเป็นธรรมทูต พระศาสนจักรพูดกับมนุษย์ทุกคน  เอาชนะอุปสรรคด้านภาษาและเผ่าพันธุ์ ทุกคนสามารถเข้าใจพระศาสนจักรได้  ทุกวันนี้ พระจิตเจ้าคือ “วิญญาณ”  ของพระศาสนจักร  เป็นหลักสำคัญของชีวิตพระศาสนจักร   

 

“เรายังมีอีกหลายเรื่องที่จะบอกท่าน แต่บัดนี้ท่านยังรับไว้ไม่ได้ เมื่อพระจิตแห่งความจริงเสด็จมาพระองค์จะทรงนำท่านไปสู้ความจริงทั้งมวล” ยอห์น 16:12-13 ก

 

ความเข้าใจของเรามีข้อจำกัด ดังนั้น พันธกิจของพระจิตเจ้าคือการนำพระศาสนจักรจากคนรุ่นหนึ่งไปสู่คนอีกรุ่นหนึ่งด้วยวิธีการใหม่ ๆ อยู่เสมอ เพื่อไปสู่ความยิ่งใหญ่แห่งธรรมล้ำลึกของพระคริสตเจ้า 

สมเด็จพระสันตปาปาเบเนดิกต์ ที่ 16

7 พฤษภาคม 2005

   

ผลของพระจิต

ความรัก ความชื่นชม ความสงบ ความอดทน ความเมตตา ความใจดี ความซื่อสัตย์ ความอ่อนโยน การรู้จักควบคุมตนเอง กท 5:22- 23