แผนกคริสตศาสนธรรม อัครสังฆมณฑลกรุงเทพฯ

CATECHETICAL CENTER OF BANGKOK ARCHDIOCESE

thzh-CNenfritjako

74. ที่กล่าวว่าพระเยซูเจ้าคือ “พระบุตรแต่เพียงพระองค์เดียวของพระเจ้า” หมายความว่าอะไร

เมื่อพระเยซูเจ้าทรงเรียกพระองค์เองว่า “พระบุตรเพียงพระองค์เดียวของพระเจ้า” (หรือ “พระบุตรแต่องค์เดียว” ยน 3:16) นักบุญเปโตรและบุคคลคนอื่นๆเป็นพยานถึงสิ่งนี้ เป็นการแสดงออกที่หมายถึงว่า ในบรรดามนุษย์ทั้งปวง พระเยซูเจ้าเท่านั้นที่ทรงเป็นมากกว่ามนุษย์คนหนึ่ง ( 441-445,454)

 

มีข้อความจำนวนมากในพระคัมภีร์พระธรรมใหม่ ( ยน 1: 14,18, 1ยน 4:9, ฮบ1: 2 ฯลฯ) เรียกพระเยซูเจ้าว่า “พระบุตร” ในการรับพิธีล้างและในการแสดงพระองค์อย่างรุ่งเรือง เสียงจากสวรรค์เรียกพระเยซูเจ้าว่า “บุตรสุดที่รักของเรา” พระเยซูเจ้าทรงเปิดเผยแก่บรรดาศิษย์ของพระองค์ถึงความสัมพันธ์พิเศษของพระองค์กับพระบิดาสวรรค์ “พระบิดาทรงมอบทุกสิ่ง” แก่ข้าพเจ้า ไม่มีใครรู้จักพระบุตรนอกจากพระบิดาไม่ใครรู้จักพระบิดา นอกจากพระบุตรและผู้ที่พระบุตรเปิดเผยให้รู้ (มธ 11: 27) ความจริงคือ พระเยซูคริสตเจ้าคือพระบุตรแท้ของพระเจ้าเสด็จมาเพื่อเป็นแสงสว่างจากการกลับคืนพระชนม์ชีพ

 

ในขณะที่ชีวิตและความตายของโสเครติส เป็นชีวิต และความตายของนักปราชญ์ผู้หนึ่ง  แต่ชีวิตและความตายพระคริสตเจ้า เป็นชีวิตและความตายของพระเจ้า

Jean-Jacques ROUSSEAU 

(1712-1778 นักคิดในยุคแห่งการตื่นรู้ ชาวฝรั่งเศส)

 

 

ที่ใดก็ตามที่พระเจ้าเจ้ามิได้เป็นที่หนึ่ง...ศักดิ์ศรีของมนุษย์ก็ถูกคุกคาม ดังนั้น จึงเป็นเรื่องเร่งด่วนที่จะนำพาคนร่วมสมัยในยุคนี้ ให้ค้นพบพระพักตร์ที่แท้จริงของพระเจ้าใหม่อีกครั้ง พระองค์ผู้ทรงเผยแสดงพระองค์เองแก่เราในพระเยซูคริสตเจ้า

สมเด็จพระสันตะปาปาเบเนดิกต์ที่16

28 สิงหาคม 2005

 

พระเจ้าทรงยิ่งใหญ่นัก เมื่อพระองค์ทรงกลายเป็นผู้เล็กน้อย พระเจ้าทรงพลานุภาพยิ่งนัก เมื่อพระองค์ทรงกลายเป็นผู้อ่อนแอ และพระองค์เสด็จมาพบเรา ในเด็กน้อยผู้ไร้ที่พึ่ง เพื่อเราจะได้สามารถรักพระองค์

สมเด็จพระสันตะปาปาเบเนดิกต์ที่16

24 ธันวาคม 2005