แผนกคริสตศาสนธรรม อัครสังฆมณฑลกรุงเทพฯ

CATECHETICAL CENTER OF BANGKOK ARCHDIOCESE

thzh-CNenfritjako

33. คำกล่าวที่ว่า พระเจ้าทรงเป็นความรัก หมายความว่าอะไร

หากพระเจ้าทรงเป็นความรัก ก็หมายความว่าไม่มีสิ่งสร้างใดที่จะไม่ถูกโอบอุ้มหุ้มห่อด้วยพระเมตตากรุณาอันไม่สิ้นสุดของพระองค์ พระเจ้ามิได้ทรงประกาศว่า พระองค์ทรงเป็นความรักเท่านั้น แต่พระองค์ยังทรงพิสูจน์ให้เห็นด้วย  “ไม่มีใครมีความรักยิ่งใหญ่ กว่าการสละชีวิตของตนเพื่อมิตรสหาย” (ยน 15:13) (218-221)

 

ไม่มีศาสนาอื่นใด ที่กล่าวเหมือนคริสตศาสนาว่า “พระเจ้าเป็นความรัก” (1 ยน 4:8,16) ความเชื่อยืนยันคำสัญญานี้อย่างมั่นคง แม้ว่าประสบการณ์ความทุกข์ทรมาน และความชั่วร้ายในโลก จะทำให้มนุษย์สงสัยว่า พระเจ้าทรงเป็นความรักจริงหรือ ตั้งแต่ในพระคัมภีร์พันธสัญญาเดิม แล้วที่พระเจ้าทรงสื่อสารกับประชากรของพระองค์ โดยผ่านทางถ้อยคำของประกาศกอิสยาห์ว่า “เพราะท่านประเสริฐและมีเกียรติมากสำหรับเรา เราจึงรักท่าน เราสละมนุษย์เพื่อแลกกับท่าน สละชนหลายชาติเพื่อแลกกับชีวิตของท่าน อย่ากลัวเลย เพราะเราอยู่กับท่าน” (อสย   43:4-5 ก) และทรงกล่าวว่า “หญิงคนหนึ่งจะลืมบุตรที่ยังกินนม และจะไม่สงสารบุตรที่เกิดจากครรภ์ของนางได้หรือ แม้หญิงเหล่านี้จะลืมได้ เราจะไม่มีวันลืมเจ้าเลย ดูซิ เราได้สลักเจ้าไว้ในฝ่ามือของเรา” (อสย 49 :15-16 ก)  คำกล่าวเกี่ยวกับความรักของพระเจ้าเช่นนี้ มิใช่เป็นถ้อยคำที่ว่างเปล่า พระเยซูเจ้าทรงพิสูจน์ความรักนี้บนไม้กางเขน ที่ซึ่งพระองค์ทรงมอบชีวิตของพระองค์เอง เพื่อมิตรสหายของพระองค์

 

ข้าแต่องค์พระผู้เป็นเจ้า และพระเจ้าของข้าพเจ้าโปรดนำทุกสิ่งที่ทำให้ข้าพเจ้าต้องห่างไกลจากพระองค์ออกไปจากข้าพเจ้า ข้าแต่องค์พระผู้เป็นเจ้า และพระเจ้าของข้าพเจ้า โปรดประทานทุกสิ่งที่ทำให้ข้าพเจ้าสามารถอยู่ใกล้ชิดกับพระองค์ ข้าแต่องค์พระผู้เป็นเจ้าและพระเจ้าของข้าพเจ้า โปรดถอดถอนตัวข้าพเจ้าออกจากข้าพเจ้าเอง และมอบทุกอย่างของข้าพเจ้าให้กับพระองค์

 นักบุญ นิโคลัส เดอ ฟลู

(1417- 1487 ผู้วิเศษและฤาษีชาวสวิส)

 

ที่ใดมีความรัก ที่นั่นมีพระตรีเอกภาพ คนรักผู้เป็นที่รัก และแหล่งกำเนิดของความรัก

นักบุญออกัสติน (354-430)