แผนกคริสตศาสนธรรม อัครสังฆมณฑลกรุงเทพฯ

CATECHETICAL CENTER OF BANGKOK ARCHDIOCESE

thzh-CNenfritjako

10. ทุกอย่าง มีตรัสไว้ในองค์พระเยซูคริสตเจ้าแล้วใช่หรือไม่  หรือว่ายังมีการเผยแสดงต่อจากพระองค์อีก

พระเจ้าเสด็จมาสู่โลกในองค์พระเยซูคริสตเจ้า พระองค์คือพระวาจาสุดท้ายของพระเจ้า โดยการฟังพระองค์ มนุษย์ทั้งมวลในทุกสมัยจึงรู้ว่าพระเจ้าคือใคร  และสิ่งใดจำเป็นต่อความรอดพ้นของพวกเขา (66-67)

 

โดยอาศัยพระวรสารของพระเยซูคริสตเจ้า  การเผยแสดงของพระเจ้านั้นดีพร้อมและสมบูรณ์  เพื่อให้เราเข้าใจการเผยแสดงนี้ พระจิตเจ้าทรงนำเราให้เข้าสู่ความจริงลึกซึ้งมากยิ่งขึ้น ในชีวิตของผู้คนจำนวนมาก ความสว่างของพระเจ้ามีพลังแจ่มชัด จนพวกเขา “เห็นท้องฟ้าเปิดออก” (กจ 7:56) ซึ่งเป็นสาเหตุของการเกิดสถานที่แสวงบุญสำคัญหลายแห่ง เช่น ที่กัวดาลูป ประเทศเม็กซิโก หรือที่เมืองลูร์ด ประเทศฝรั่งเศส การ “เผยแสดงส่วนบุคคล” ของผู้เห็นนิมิตทั้งหลายเหล่านี้ ไม่สามารถเปลี่ยนแปลงพระวรสารของพระเยซูคริสตเจ้าได้ ไม่มีใครบังคับให้เราต้องเชื่อพวกเขา แต่พวกเขาทำให้เราเข้าใจพระวรสารได้ดีขึ้น พระศาสนจักรมีหน้าที่พิสูจน์ความจริงแท้ของเรื่องเหล่านี้  พระศาสนจักร

 

นอกเหนือจากพระเยซูคริสตเจ้า เราไม่รู้จักพระเจ้า ชีวิต ความตาย และตัวเราเองว่า เป็นอย่างไร 

แบลซ ปัสกัล

 

ข้าพเจ้าไม่มีจินตนาการ ข้าพเจ้าไม่สามารถนึกภาพพระเจ้าพระบิดาได้ ทั้งหมดที่ข้าพเจ้ามองเห็นได้คือพระเยซูเจ้า

บุญราศี เทเรซา แห่งกัลกัตตา

( 1910-1997 ผู้ตั้งคณะธรรมทูตแห่งเมตตาธรรม 

ท่านได้รับรางวัลโนเบล สาขาสันติภาพ)

 

ความสุขที่เธอกำลังแสวงหา เป็นความสุขที่เธอมีสิทธิ์จะชื่นชมยินดี ความสุขนี้มีชื่อและมีโฉมหน้า คือ พระเยซูเจ้า ชาวนาซาเร็ธ

สมเด็จพระสันตะปาปาเบเนดิกต์ที่16

18 สิงหาคม 2005

 

ความต้องการเร่งด่ว ที่ปรากฏในชนรุ่นใหม่ของบรรดาศิษย์ในการยึดมั่นในพระวาจาของพระคริสตเจ้า ความสามารถในการตอบสนองต่อความท้าทายในสมัยของเรา และเตรียมพร้อมเพื่อที่จะเผยแพร่พระวรสารให้กระจายไปไกลและแพร่หลาย

สมเด็จพระสันตะปาปาเบเนดิกต์ที่16

22 กุมภาพันธ์ 2006