แผนกคริสตศาสนธรรม อัครสังฆมณฑลกรุงเทพฯ

CATECHETICAL CENTER OF BANGKOK ARCHDIOCESE

thzh-CNenfritjako

ครอบครัวเป็นความสัมพันธ์ระหว่างบุคคล
15.  ในชีวิตสมรสและครอบครัว ความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลต่างๆ ค่อยๆ ประสานกันอย่างซับซ้อน  เช่น  ความสัมพันธ์ระหว่างสามีภรรยา  พ่อแม่กับลูก  ลูกกับพ่อแม่   พี่ๆ กับน้องๆ  ความสัมพันธ์หลายประเภทนั้นเป็นการนำมนุษย์แต่ละคนให้เข้าไปร่วมกับ “ครอบครัวมวลมนุษย์” และกับ  “ครอบครัวของพระเจ้า”  อันได้แก่พระศาสนจักร
    การสมรสและครอบครัวคริสตชนเสริมสร้างพระศาสนจักร ด้วยเหตุว่าในแวดวงครอบครัวนั้น  บุคคลใดบุคคลหนึ่งไม่ได้เพียงแต่ถือกำเนิดมาและเข้าไปร่วมกับสังคมมนุษย์ทีละเล็กทีละน้อยโดยทางการอบรมศึกษาเท่านั้น  แต่เมื่อเขาเกิดใหม่ทางศีลล้างบาปและเมื่อเขาได้รับการศึกษาอบรมตามหลักความเชื่อ  เขาก็ยังได้เข้าเป็นสมาชิกในครอบครัวของพระเจ้า  อันได้แก่พระศาสนจักรด้วย
    ครอบครัวมนุษย์ซึ่งแตกสลายเนื่องจากบาปแล้วนั้น  ก็ได้รับการสถาปนาเสียใหม่จากฤทธานุภาพแห่งความตายและการกลับคืนชีพของพระเยซูคริสตเจ้าพระผู้ไถ่   การสมรสแบบคริสตชนที่ได้มีส่วนร่วมในฤทธานุภาพของเหตุการณ์ที่ช่วยให้รอดนั้น  ก็ได้เป็นวิถีทางตามธรรมชาติที่มนุษย์จะเข้าเป็นสมาชิกในครอบครัวใหญ่ของพระศาสนจักร
    ดังนั้น  ภารกิจซึ่งชายหญิงได้รับตั้งแต่ปฐมกาลให้เจริญพันธุ์และทวีจำนวนขึ้นนั้นจึงได้บรรลุถึงความจริงทุกประการและได้สำเร็จผลอย่างครบบริบูรณ์
    เช่นเดียวกัน  พระศาสนจักรก็ยอมรับว่าครอบครัวที่เกิดด้วยศีลสมรสเป็นจุดเริ่มแรกและเป็นตำแหน่งที่ซึ่งพระศาสนจักรจะสามารถเข้าประสานกับคนรุ่นต่างๆ ได้  และในทางกลับกัน  พวกเขาก็สามารถเข้าประสานกับพระศาสนจักรได้ด้วย