แผนกคริสตศาสนธรรม อัครสังฆมณฑลกรุงเทพฯ

CATECHETICAL CENTER OF BANGKOK ARCHDIOCESE

thzh-CNenfritjako

“ประตูสู่ความเชื่อ” (Doorway to Faith)

วันที่ 55

พระศาสนจักรประกาศยืนยันว่า พระเยซูเจ้าทรงเป็นทั้งพระเจ้าแท้และมนุษย์แท้ (CCC ข้อ 469)                                                                       

“จงร้องเพลงสรรเสริญความเชื่อของเราด้วยความมั่นใจและชื่นชมว่า ‘พระองค์ทรงปรากฎให้แลเห็นได้ในธรรมชาติมนุษย์’’(1ทธ 3:16)

    เพื่อเข้าในพระธรรมล้ำลึกแห่งการรับสภาพมนุษย์ จำเป็นต้องให้พระหรรษทานนำเราไปสู่การเปิดเผยของพระเจ้าที่หยั่งลึกมากยิ่งขึ้นเสมอ เพื่อเราจะได้รับรู้ถึงความจริงที่ลึกซึ้งและเป็นศูนย์กลางแห่งความเชื่อของเรา 

    พระเยซูเจ้ามิได้ทรงเป็นพระเจ้าในบางส่วนและเป็นมนุษย์ในบางส่วน อีกทั้ง ไม่ทรงเป็นการรวมแบบพิเศษระหว่างพระธรรมชาติมนุษย์และพระเทวภาพ พระองค์ทรงรับเอาธรรมชาติมนุษย์ มิใช่ในแบบที่เพียงซึมซับไปเพียงบางส่วนเท่านั้น 

    พระคัมภีร์เองเป็นพยานถึงความจริงในเรื่องพระเจ้าทรงรับสภาพมนุษย์นี้อย่างชัดเจนและงดงามว่า “เมื่อแรกเริ่มนั้น พระวจนาตถ์ทรงดำรงอยู่แล้ว พระวจนาตถ์ประทับอยู่กับพระเจ้า และพระวจนาตถ์เป็นพระเจ้า พระเจ้าทรงสร้างทุกสิ่งอาศัยพระวจนาตถ์” (ยน 1:1-3) “พระองค์ก็มิได้ทรงถือว่าศักดิ์ศรีเสมอพระเจ้านั้น เป็นสมบัติที่จะต้องหวงแหน” (ฟป 2:6) (Youcat 77)         

  “พระบุตรของพระเจ้า... ทรงทำงานด้วยมือของมนุษย์ ทรงคิดด้วยสติปัญญาของมนุษย์ ทรงปฏิบัติภารกิจด้วยทางเลือกของมนุษย์ และทรงรักด้วยสิ้นสุดจิตใจของมนุษย์ โดยการประสูติจากพระนางพรหมจารีมารีย์ พระองค์จึงเป็นหนึ่งในพวกเรา พระองค์ทรงเหมือนกับเราทุกประการเว้นไว้แต่บาป” (GS 22)                                                                                                                          

.

(Archbishop Bernard Longley, Doorway to Faith: Unlocking the Mystery of Faith. A Journey of Prayer Through the Catechism of the Catholic Church, London , Alive Publishing Ltd., 2014.)

.

โดยแผนกคริสตศาสนธรรมอัครสังฆมณฑลกรุงเทพฯ

Day 55