แผนกคริสตศาสนธรรม อัครสังฆมณฑลกรุงเทพฯ

CATECHETICAL CENTER OF BANGKOK ARCHDIOCESE

thzh-CNenfritjako

“ประตูสู่ความเชื่อ” (Doorway to Faith)

วันที่ 50

พระเจ้าไม่ทรงทิ้งเราไว้ในอำนาจของความตาย (CCC ข้อ 410-412)                                                                

‘เราจะทำให้เจ้าและหญิงเป็นศัตรูกัน เขาจะเหยียบหัวของเจ้า และเจ้าจะกัดส้นเท้าของเขา’  (ปฐก 3:15) 

‘โอ้บาปที่นำความสุข เจ้าได้นำสิ่งยิ่งใหญ่เพียงนี้ ได้นำองค์พระผู้ไถ่กู้ที่รุ่งโรจน์!’ (บทสรรเสริญวันปัสกา)

    ในพระธรรมประเพณีของพระศาสนจักรให้พื้นที่สำคัญแก่หนังสือปฐมกาล 3:15 อยู่เสมอ พระศาสนจักรอธิบายความหมายของข้อความตอนนี้ ซึ่งเล่าถึงเรื่องความเป็นศัตรูระหว่างงู (ปีศาจ) กับหญิง และในที่สุดการต่อสู้ซึ่งลูกหลานของหญิงนี้จะได้รับชัยชนะ  

    เป็นตอนที่บ่งบอกถึง การประกาศพระวรสารหรือข่าวดีประการแรกของพระเจ้า การเปิดเผยอย่างสมบูรณ์ของพระวรสารตอนนี้จะเห็นได้จากการเชื่อฟังของพระเยซูเจ้า ในการนอบน้อมต่อพระบิดาเจ้าและในการสิ้นพระชนม์ของพระองค์บนไม้กางเขน พระเยซูเจ้าได้ทรงกลับเป็นอาดัมคนใหม่ โดยทรงเอาชนะผลแห่งบาปของอาดัมคนแรก พระเจ้าทรงอนุญาตให้บาปของอาดัมเปิดเผยถึงพระบุตรของพระองค์ว่า ทรงเป็นพระผู้ไถ่กู้ของเรา   (Youcat 70)         

  ข้าแต่พระบิดาเจ้า พระหรรษทานอันไร้ขอบเขตแห่งพระกรุณาธิคุณของพระองค์ต่อข้าพเจ้าทั้งหลายได้เอาชนะความเลวร้ายที่น่ากลัวแห่งบาปของอาดัม เหตุว่าพระบุตรของพระองค์มิทรงเพียงแต่ได้ลบล้างผลของบาปกำเนิดเท่านั้น แต่ยังได้ทรงยกเราขึ้นสู่การร่วมส่วนในการเป็นบุตรของพระเจ้าอีกด้วย                                                                                                         

.

(Archbishop Bernard Longley, Doorway to Faith: Unlocking the Mystery of Faith. A Journey of Prayer Through the Catechism of the Catholic Church, London , Alive Publishing Ltd., 2014.)

.

โดยแผนกคริสตศาสนธรรมอัครสังฆมณฑลกรุงเทพฯ

Day 50