แผนกคริสตศาสนธรรม อัครสังฆมณฑลกรุงเทพฯ

CATECHETICAL CENTER OF BANGKOK ARCHDIOCESE

thzh-CNenfritjako

“ประตูสู่ความเชื่อ” (Doorway to Faith)

วันที่ 285

หน้าที่ของบุตร  (CCC ข้อ 2214-2220)    

                  

‘บุตรที่ยำเกรงบิดาก็ชดเชยบาปของตน บุตรที่ให้เกียรติมารดาก็เหมือนกับสะสมทรัพย์สมบัติไว้’ (บสร 3:12)

เราเป็นหนี้บิดามารดาของเราเป็นอย่างมากเพราะท่านได้มอบชีวิตให้แก่เรา ท่านได้ทำให้เราเกิดมาในโลกนี้ ทั้งยังมอบความรักและการดูแลเอาใจใส่แก่เราในช่วงแรกของชีวิตเพื่อให้เราเติบโตและบรรลุวุฒิภาวะจนถึงวัยผู้ใหญ่ ท่านเป็นบุคคลแรกที่ถ่ายทอดพระคุณแห่งความเชื่อแก่เรา 

      อย่างไรก็ดี ไม่มีบิดามารดาคนใดที่สมบูรณ์แบบ แม้แต่บุตรเองก็เช่นกัน ทว่าความสัมพันธ์ระหว่างทั้งสองฝ่ายที่เกิดขึ้นโดยธรรมชาตินี้ลึกซึ้งและทรงพลังยิ่งกว่าความรักใดๆ ของมนุษย์ 

      หนี้บุญคุณที่เรามีต่อบิดามารดานี้เองทำให้เกิดเป็นคุณธรรมหนึ่งที่เราต้องปลูกฝังและรักษาไว้ การให้ความเคารพ (ความกตัญญูเยี่ยงบุตร) ความรู้คุณและความนอบน้อมเชื่อฟังช่วยให้บรรดาเด็กๆ จดจำได้ถึงหน้าที่รับผิดชอบของพวกเขาต่อผู้เป็นบิดามารดาในขณะที่พวกเขาค่อยๆ เติบโตขึ้น (YOUCAT 371) 

ข้าแต่องค์พระผู้เป็นเจ้า ข้าพเจ้าจะให้เกียรติแด่บิดามารดาด้วยสิ้นสุดจิตใจ พวกท่านได้มอบพระคุณแห่งชีวิตและความเชื่อแก่ข้าพเจ้า ข้าพเจ้าจึงต้องให้เกียรติ เชื่อฟังและรับใช้พวกท่านอย่างดีที่สุด                                                                                      

.

(Archbishop Bernard Longley, Doorway to Faith: Unlocking the Mystery of Faith. A Journey of Prayer Through the Catechism of the Catholic Church, London , Alive Publishing Ltd., 2014.)

.

โดยแผนกคริสตศาสนธรรมอัครสังฆมณฑลกรุงเทพฯ

Day 285