แผนกคริสตศาสนธรรม อัครสังฆมณฑลกรุงเทพฯ

CATECHETICAL CENTER OF BANGKOK ARCHDIOCESE

thzh-CNenfritjako

“ประตูสู่ความเชื่อ” (Doorway to Faith)

วันที่ 282

จงรักบิดามารดา  (CCC ข้อ 2196-2200)                                                                                                                     

                  

‘พระบัญญัติประการที่สี่เปิดศิลาจารึกแผ่นที่สองของพระบัญญัติสิบประการ’ (CCC 2197)

พระบัญญัติสามประการแรก (ศิลาจารึกแผ่นแรก) เน้นถึงข้อปฏิบัติต่อพระเจ้า ส่วนศิลาจารึกแผ่นที่สองกล่าวถึงหน้าที่ของเราต่อเพื่อนมนุษย์ เป็นสิ่งถูกต้องแล้วที่การเรียกให้รักเพื่อนพี่น้องข้อแรกเริ่มต้นด้วยคำสั่งให้รักบิดามารดาต่อจากพระเจ้า เราควรให้เกียรติบิดามารดาเพราะเราเป็นหนี้ชีวิตท่าน 

    พระบัญญัติประการที่สี่เป็นข้อเดียวที่มาพร้อมกับคำมั่นสัญญาว่า “... แล้วท่านจะอยู่บนแผ่นดินอย่างเป็นสุขและมีอายุยืน” (อฟ 6:3) มีความเชื่อมโยงอย่างลึกซึ้งระหว่างความสัมพันธ์ของเรากับบิดามารดาและความเป็นอยู่ที่ดีของสังคม เนื่องจากความสัมพันธ์นี้กำหนดรากฐานความสัมพันธ์ของเรากับบุคคลอื่นๆ ทั้งหมด ทั้งในระดับส่วนตัวและสังคมวงกว้างด้วย (YOUCAT 367) 

ข้าแต่องค์พระผู้เป็นเจ้า ข้าพเจ้าขอบคุณพระองค์สำหรับพระพรแห่งบิดามารดาและวิธีการที่พวกท่านอุทิศตนเองอย่างอิสระและด้วยใจกว้างเพื่อรักและดูแลข้าพเจ้า ขอให้ข้าพเจ้าตระหนักถึงหนี้ความรักและการรับใช้ที่ควรต้องมอบให้แด่พวกท่าน                                                                         

.

(Archbishop Bernard Longley, Doorway to Faith: Unlocking the Mystery of Faith. A Journey of Prayer Through the Catechism of the Catholic Church, London , Alive Publishing Ltd., 2014.)

.

โดยแผนกคริสตศาสนธรรมอัครสังฆมณฑลกรุงเทพฯ

Day 282