แผนกคริสตศาสนธรรม อัครสังฆมณฑลกรุงเทพฯ

CATECHETICAL CENTER OF BANGKOK ARCHDIOCESE

thzh-CNenfritjako

“ประตูสู่ความเชื่อ” (Doorway to Faith)

วันที่ 281

การเคารพเสรีภาพในการนับถือศาสนา  (CCC ข้อ 2188)                                                                                                                  

                  

‘การเฉลิมฉลองวันอาทิตย์ของคริสตชน... ยังคงเป็นเรื่องที่จำเป็นสำหรับอัตลักษณ์คริสตชนของเรา’ (นักบุญยอห์น ปอล ที่ 2 พระสันตะปาปา)

ยี่สิบห้าปีที่ผ่านมาสังคมของเราได้เปลี่ยนแปลงไปอย่างน่าตกตะลึง สังคมโดยรวมที่เคยเคารพวันอาทิตย์ว่าเป็นวันหยุดพักกลับ “ไม่มีอีกต่อไปแล้ว” ธุรกิจการค้าในวันอาทิตย์ ความกระหายผลกำไรบวกกับความต้องการของผู้บริโภคได้ทำลายความหมายของวันอาทิตย์ซึ่งควรจะเป็นทั้งวันแห่งการพักผ่อนและวันของพระเจ้า 

      อันตรายที่เราพบคือการเห็นวันอาทิตย์เป็นเหมือนวันอื่นๆ เราจึงต้องไม่เห็นด้วยกับสิ่งนี้และพร้อมมีส่วนร่วมในการปกป้องสิทธิ์ที่จะทำให้วันอาทิตย์เป็นวันพิเศษและศักดิ์สิทธิ์กับทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้อง การทำให้วันอาทิตย์เป็นวันศักดิ์สิทธิ์และพิเศษ นับได้ว่าเป็นคุณูปการอันล้ำค่าสำหรับชีวิตฝ่ายจิตและความเป็นอยู่ที่ดีของทุกสังคมและวัฒนธรรม  (YOUCAT 366) 

ข้าแต่องค์พระผู้เป็นเจ้า ข้าพเจ้าขอบคุณพระองค์สำหรับพระพรแห่งวันอาทิตย์ โปรดให้ข้าพเจ้าเฉลิมฉลองวันนี้ให้เป็นวันพิเศษแห่งความเชื่อ ดำเนินชีวิตในแบบที่เป็นพยานแห่งความยินดี สันติสุขและความรักขององค์พระผู้เป็นเจ้าผู้ทรงกลับคืนพระชนมชีพ                                                                  

.

(Archbishop Bernard Longley, Doorway to Faith: Unlocking the Mystery of Faith. A Journey of Prayer Through the Catechism of the Catholic Church, London , Alive Publishing Ltd., 2014.)

.

โดยแผนกคริสตศาสนธรรมอัครสังฆมณฑลกรุงเทพฯ

Day 281