แผนกคริสตศาสนธรรม อัครสังฆมณฑลกรุงเทพฯ

CATECHETICAL CENTER OF BANGKOK ARCHDIOCESE

thzh-CNenfritjako

“ประตูสู่ความเชื่อ” (Doorway to Faith)

วันที่ 245

ความเสมอภาคและความแตกต่าง  (CCC ข้อ 1934-1938)                                                                                                                                                                                           

                                                              

‘เราต้องการให้คนหนึ่งต้องการอีกคนหนึ่ง และต้องการให้เขาเป็นผู้รับใช้เพื่อจัดการแจกจ่ายพระหรรษทานและของประทานต่างๆ ที่เขาได้รับมาจากเรา’ (นักบุญแคทเธอรีน แห่งเซียนา, CCC 1937)

  เราได้รับศักดิ์ศรีมาจากการถูกเนรมิตสร้างตามภาพลักษณ์ของพระเจ้าและจากการถูกไถ่กู้ในพระคริสตเจ้า เราแต่ละคนจึงมีความเสมอภาคในสิทธิและศักดิ์ศรี ดังนั้นทุกรูปแบบของการเลือกปฏิบัติจะต้องถูกทำลายและขจัดออกไป เพราะขัดกับแผนการของพระเจ้า (CCC 1935) 

    อย่างไรก็ตาม เห็นได้ชัดเจนว่าในแผนการของพระเจ้านี้มิใช่ทุกคนมีสิ่งจำเป็นสำหรับการพัฒนาชีวิตด้านร่างกายและจิตใจของตนอย่างเท่าเทียมกัน ดังนั้นในแผนการของพระเจ้าเราจึงต้องพึ่งพาอาศัยกันแบ่งปันพรสวรรค์ของเรากับผู้ที่ขัดสน เราถือว่าความไม่เท่าเทียมกันในบางเรื่อง (ความเหลื่อมล้ำด้านเศรษฐกิจและสังคม) เป็นบาปและเรียกร้องให้มีการกลับใจทั้งในระดับส่วนตัวและระดับชาติ  (Youcat 330-331)    

ข้าแต่องค์พระผู้เป็นเจ้า พระองค์ทรงอวยพรข้าพเจ้าด้วยพระคุณและพรสวรรค์มากมาย ขอให้ข้าพเจ้าไม่ใช้สิ่งเหล่านั้นอย่างเห็นแก่ตัว แต่ใช้สำหรับรับใช้เพื่อนพี่น้อง                                                                                                                                                                                                    

.

(Archbishop Bernard Longley, Doorway to Faith: Unlocking the Mystery of Faith. A Journey of Prayer Through the Catechism of the Catholic Church, London , Alive Publishing Ltd., 2014.)

.

โดยแผนกคริสตศาสนธรรมอัครสังฆมณฑลกรุงเทพฯ

Day 245