แผนกคริสตศาสนธรรม อัครสังฆมณฑลกรุงเทพฯ

CATECHETICAL CENTER OF BANGKOK ARCHDIOCESE

thzh-CNenfritjako

“ประตูสู่ความเชื่อ” (Doorway to Faith)

วันที่ 189

ผลของการประกอบพิธีศีลเจิมคนไข้  (CCC ข้อ 1520-1523)                                                                                           

                                                              

‘ตลอดเวลาหลายศตวรรษที่ผ่านมา ความรักของพระองค์มีเป็นพิเศษต่อคนเจ็บป่วย ไม่หยุดยั้งที่จะทำให้บรรดาคริสตชนมีความเอาใจใส่เป็นพิเศษต่อผู้ที่ต้องทนทุกข์ทั้งร่างกายหรือจิตใจ’ (CCC 1503)

  อาศัยศีลเจิมคนไข้เรารับพลังใจ พละกำลังและสันติสุขในการเผชิญกับการทดลองต่างๆ อย่างมั่นใจในความรักของพระเจ้าด้วยศักดิ์ศรีและความเข้มแข็ง ในศีลนี้เรายังได้รับการบำบัดรักษาวิญญาณและการอภัยบาปด้วย หากเป็นพระประสงค์ของพระเจ้าเราก็อาจได้รับการรักษาด้านร่างกายและกลับมีสุขภาพดีขึ้น 

    โดยอาศัยศีลเจิมคนไข้ เราได้มีส่วนร่วมในการสิ้นพระชนม์และการกลับคืนพระชนมชีพของพระคริสตเจ้า และร่วมในพันธกิจแห่งการไถ่กู้ของพระองค์ด้วย 

    ศีลเจิมคนไข้ยังเป็นศีลแห่งการเตรียมตัวเดินทางครั้งสุดท้าย หนังสือคำสอนกล่าวด้วยสำนวนที่น่าฟัง “การเจิมครั้งสุดท้ายนี้เป็นเสมือนกำแพงปกป้องปลายชีวิตของเราอย่างมั่นคงในการสู้รบก่อนที่จะเข้าไปในบ้านของพระบิดา” (Youcat 243)

ข้าแต่องค์พระผู้เป็นเจ้า ในศีลเจิมคนไข้ข้าพเจ้าทั้งหลายรับพระหรรษทานและพระพรฝ่ายจิตทุกประการอย่างอุดม พระองค์ทรงเจิมข้าพเจ้าทั้งหลายในความชื่นชมยินดีและสันติสุขของพระจิตเจ้า                             

.

(Archbishop Bernard Longley, Doorway to Faith: Unlocking the Mystery of Faith. A Journey of Prayer Through the Catechism of the Catholic Church, London , Alive Publishing Ltd., 2014.)

.

โดยแผนกคริสตศาสนธรรมอัครสังฆมณฑลกรุงเทพฯ

Day 189