แผนกคริสตศาสนธรรม อัครสังฆมณฑลกรุงเทพฯ

CATECHETICAL CENTER OF BANGKOK ARCHDIOCESE

thzh-CNenfritjako

“ประตูสู่ความเชื่อ” (Doorway to Faith)

วันที่ 154

ผู้ใดรับศีลกำลังได้  (CCC ข้อ 1306-1311)                     

                                                               

‘ผู้ที่จะรับศีลกำลังจำเป็นต้องอยู่ในสถานะพระหรรษทานการอธิษฐานภาวนาอย่างแข็งขันยิ่งขึ้น ต้องเตรียมเขาให้รับพลังและพระหรรษทานของพระจิตเจ้าด้วยความเชื่อฟังและพร้อมจะปฏิบัติงาน’ (CCC 1310)

  อายุเท่าใดจึงเหมาะสมเพื่อจะรับศีลกำลัง พระศาสนจักรได้อ้างอิงถึงพระธรรมประเพณีที่กล่าวถึงเรื่องนี้โดยกำหนดให้เป็น “อายุรู้ความ” บางครั้งมีการกล่าวถึงศีลกำลังว่าเป็น “ศีลแสดงวุฒิภาวะของคริสตชน” ความเป็นผู้ใหญ่ด้านความเชื่อไม่ได้เท่ากันกับความเป็นผู้ใหญ่ตามวัย ดังนั้นเด็กๆ ก็สามารถบรรลุวุฒิภาวะทางจิตได้ 

    อย่างไรก็ตามจำเป็นต้องให้มีการเรียนคำสอนควบคู่กันไปด้วย เพื่อส่งเสริมให้เกิดความเป็นหนึ่งเดียวอย่างแน่นแฟ้นกับพระคริสตเจ้าและคุ้นเคยกับพระจิตเจ้า จากนั้นการกระทำ การปฏิบัติ พระคุณต่างๆและด้วยการนำของพระจิตเจ้า ผู้รับศีลกำลังมีการเจริญเติบโตในลักษณะนี้จะช่วยให้พวกเขาสามารถทำหน้าที่รับผิดชอบในมิติด้านธรรมทูตของชีวิตคริสตชนได้  (Youcat 203)

 

ข้าแต่พระบิดาเจ้า วันนี้ข้าพเจ้าขอภาวนาสำหรับพี่เลี้ยงในงานศีลกำลังทุกคน รวมทั้งสำหรับบรรดาพ่อแม่อุปถัมภ์ด้วย ขอทรงโปรดฟื้นฟูพระคุณของพระจิตเจ้าภายในข้าพเจ้าทุกคน            

                                                                                

.

(Archbishop Bernard Longley, Doorway to Faith: Unlocking the Mystery of Faith. A Journey of Prayer Through the Catechism of the Catholic Church, London , Alive Publishing Ltd., 2014.)

.

โดยแผนกคริสตศาสนธรรมอัครสังฆมณฑลกรุงเทพฯ

Day 154