แผนกคริสตศาสนธรรม อัครสังฆมณฑลกรุงเทพฯ

CATECHETICAL CENTER OF BANGKOK ARCHDIOCESE

thzh-CNenfritjako

“ประตูสู่ความเชื่อ” (Doorway to Faith)

วันที่ 91

เราสามารถปฏิเสธพระเจ้าที่เราได้เลือกโดยอิสระเสรีได้ (CCC ข้อ 1033-1041)      

                                                               

‘โปรดทรงพระกรุณารับการอุทิศตนรับใช้ของข้าพเจ้าทั้งหลาย ซึ่งเป็นครอบครัวทั้งครบของพระองค์ โปรดประทานสันติสุขแก่โลกปัจจุบัน โปรดช่วยให้ข้าพเจ้าทั้งหลายรอดพ้นจากความพินาศชั่วนิรันดร และโปรดให้ข้าพเจ้าทั้งหลายได้ร่วมอยู่ในหมู่บรรดาผู้เลือกสรรด้วยเทอญ’ (หนังสือมิสซาโรมันคาทอลิกใหม่ แบบที่ 1)

    พระคุณยิ่งใหญ่ประการหนึ่งที่พระเจ้าประทานแก่มนุษย์ คือ การเลือกโดยอิสระเสรี เราถูกสร้างมาเพื่อให้เลือกที่จะรักพระเจ้าอย่างเสรี แต่ที่สุดแล้ว เราก็ยังสามารถที่จะปฏิเสธความรักนี้อย่างถาวรได้อีกด้วย 

    เราควรทำความเข้าใจคำสอนพระศาสนจักรเรื่องของนรกภายใต้แสงสว่างของอิสระเสรี เหตุว่าพระเจ้าไม่ทรงกำหนดล่วงหน้าให้ใครต้องไปนรก แต่ด้วยการปฏิเสธพระเจ้าบ่อยๆ และการตั้งใจที่จะออกห่างจากพระองค์นั่นเองที่แยกเราให้ออกจากความรักเมตตาของพระเจ้าในท้ายที่สุด และเป็นความเสี่ยงที่จะถูกแยกออกจากความรักของพระองค์ชั่วนิรันดร 

  พระเจ้าไม่ทรงประสงค์ให้ผู้ใดต้องพินาศ แต่ทรงประสงค์ให้ทุกคนกลับใจ เปลี่ยนวิถีชีวิตและชื่นชมยินดีในความสุขนิรันดร (เทียบ 2ปต 3:9) เราได้รับการเชื้อเชิญให้สำนึกผิดและกลับใจเช่นนี้อยู่เสมอตลอดชีวิต  (Youcat 161-163)         

  ข้าแต่องค์พระผู้เป็นเจ้า พระองค์ทรงเรียกข้าพเจ้าทั้งหลายให้กลับใจ และเป็นดั่งการเดินเข้าทางประตูแคบ ส่วนประตูที่นำสู่ความพินาศชั่วนิรันดรนั้นกว้างใหญ่และเดินไปได้โดยง่าย อาศัยพระหรรษทานของพระองค์ โปรดทรงช่วยข้าพเจ้าให้เลือกประตูแคบแห่งการกลับใจและมีชีวิตที่ศักดิ์สิทธิ์ เพื่อจะได้เข้าร่วมในความยินดีของบรรดาผู้ได้รับพระพร                                                                                                                                                                                                              

.

(Archbishop Bernard Longley, Doorway to Faith: Unlocking the Mystery of Faith. A Journey of Prayer Through the Catechism of the Catholic Church, London , Alive Publishing Ltd., 2014.)

.

โดยแผนกคริสตศาสนธรรมอัครสังฆมณฑลกรุงเทพฯ

Day 91