แผนกคริสตศาสนธรรม อัครสังฆมณฑลกรุงเทพฯ

CATECHETICAL CENTER OF BANGKOK ARCHDIOCESE

thzh-CNenfritjako

goodboy2 2

จงให้และจะได้รับ

 

เรื่อง ความใจกว้าง

พระคัมภีร์ ลูกา 6:38

ภาพรวม เด็กๆ ตัดสินใจว่าจะ “จ่าย” ให้กับผู้อื่นเท่าใด และได้รับกลับคืนมาตามจำนวนที่ให้

อุปกรณ์ ไฟฉาย 1 อัน ชอคโกแล็ต M&M ชนิดซอง หลายๆ อัน (หรือของอื่นๆ ที่มีลักษณะแบบเดียวกันนี้)

ประสบการณ์ ให้เด็กนั่งเป็นวงกลม นับ 1-3 ให้คนนับ 3 ทุกคนเป็น “นาย” ที่นับ 1 และ 2 เป็น “คนงาน” แจกซอง M&M ให้ “นาย” คนละซอง

 

ครู สวัสดีทุกคน วันนี้เป็นวันจ่ายค่าแรง พวกเธอจะได้รับค่าแรงตามที่แต่ละคนได้ทำงานมาตลอดสัปดาห์นี้ ให้ทุกคนที่เป็น “คนงาน” หลับตาและแบมือไว้ข้างหน้า คนที่เป็น “นาย” ที่อยู่ข้างๆ จำไว้ว่า “คนงาน” ทุกคนต้องหลับตาไว้ ถ้าใครลืมตาก่อนครูบอกให้ลืมตา จะถูกริบค่าจ้าง

  • คนที่เป็น “นาย” เมื่อครูบอกว่า “จ่ายค่าแรง” ให้รีบเปิดซอง M&M ที่ได้รับ และตัดสินใจว่าจะจ่ายค่าแรงให้แต่ละคนจำนวนเท่าใด เมื่อตัดสินใจแล้วจึงเท M&M ใส่มือ “คนงาน” ที่อยู่ข้างๆ ทั้งสองคน
  • เมื่อ “นาย” จ่ายค่าแรงแล้ว บอกให้ “คนงาน” ลืมตา และนับจำนวน M&M ที่ได้รับ

 

อ่านพระคัมภีร์ ลูกา 6:38

จงให้ แล้วพระเจ้าจะประทานแก่ท่าน ท่านจะได้รับเต็มสัดเต็มทะนานอัดแน่นจนล้น เพราะว่าท่านใช้ทะนานใดตวงให้เขา พระเจ้าก็จะทรงใช้ทะนานนั้นตวงตอบแทนให้ท่านด้วย

 

  • ตามที่พระเยซูเจ้าตรัส “นาย” ควรได้รับตามที่ได้ให้ ดังนั้น จ่ายให้ตนเองตามจำนวนที่ได้จ่ายให้คนงาน ถ้าในซองที่เหลือมีน้อยกว่าที่จ่ายให้คนงาน ครูเพิ่มจำนวนให้เพียงพอ ของใครที่เหลือขอให้เก็บกลับคืน

 

การตอบรับ

ถาม “นาย”

  • ทำไมจึงตัดสินใจจ่ายให้คนงานตามจำนวนนั้น
  • ถ้าเธอเป็นคนงาน เธอจะรู้สึกอย่างไรกับจำนวนที่เธอให้

 

ถาม “คนงาน”

  • เธอรู้สึกอย่างไรกับค่าจ้างที่ได้รับ ถ้าเธอเป็นนาย เธอจะจ่ายค่าจ้างให้คนงานแตกต่างจากที่ได้รับหรือไม่ เพราะอะไร เธอคิดว่าเป็นการจ่ายค่าจ้างที่ใจกว้างต่อผู้อื่นหรือไม่
  • พระวรสารที่กล่าวว่า “ท่านใช้ทะนานใดตวงให้เขา พระเจ้าก็จะทรงใช้ทะนานนั้นตวงตอบแทนให้ท่านด้วย” หมายความว่าอย่างไร

 

ส่งท้าย ให้ทุกคนนั่งเป็นวงกลม ปิดไฟในห้อง ใช้ไฟฉายส่องไปที่เด็กทีละคน คนละประมาณ 15 วินาที เมื่อไฟฉายส่องคนใด ให้คนอื่นๆ ที่เหลือแสดงความใจกว้างด้วยการกล่าวว่าแต่ละคนชอบอะไรในตัวของผู้ที่ถูกไฟฉายส่อง เมื่อเสร็จแล้ว ให้ครูฉายไฟฉายไปรอบๆ ห้อง 15 วินาที และให้เด็กๆ ทุกคนช่วยกันบอกว่าชอบพระเจ้าในเรื่องใดบ้าง