แผนกคริสตศาสนธรรม อัครสังฆมณฑลกรุงเทพฯ

CATECHETICAL CENTER OF BANGKOK ARCHDIOCESE

thzh-CNenfritjako

5c57e28a8728136082d95c695a6ff02d

สัญญาณเตือน

 

เรื่อง ความเห็นอกเห็นใจ

พระคัมภีร์ ลูกา 10:25-37

ภาพรวม เด็กๆ เรียนรู้สัญญาณเตือนที่แตกต่างกันและเรียนรู้เกี่ยวกับความเห็นอกเห็นใจ

อุปกรณ์ นาฬิกาปลุก กระดิ่ง นกหวีด และสัญญาณเตือนอื่นๆ เท่าที่หาได้

 

ประสบการณ์ ครูจะให้ฟังเสียสัญญาณเตือนต่างๆ ที่แตกต่างกัน เมื่อฟังแล้วให้บอกว่าเมื่อได้ยินเสียงสัญญาณนี้แล้วเตือนให้เราทำอะไรในชีวิตของเรา

  • นาฬิกาปลุก (เตือนว่า เช้าแล้ว...ลุกขึ้น)
  • กระดิ่งรถจักรยาน (เตือนว่า รถจักรยานกำลังมา...หลีกทาง)
  • นกหวีด (เล่นผิดกติกา...หยุดและรับโทษ)

 

การตอบรับ ผู้คนจะให้สัญญาณเมื่อมีบางสิ่งบางอย่างผิดพลาด เช่นเดียวกับสัญญาณเตือนเหล่านี้

  • เมื่อเธอหิว เหนื่อยหรือเศร้า ร่างกายให้สัญญาณเตือนอย่างไร เมื่อคนหนึ่งนั่งอยู่คนเดียวในห้องอาหาร เมื่อคนหนึ่งเดินคอตก แขนตก หลังจากการทดสอบครั้งสำคัญ เราจะตอบสัญญาณเหล่านี้ที่ผู้อื่นส่งมาถึงเราอย่างไร พระเยซูเจ้าทรงตอบอย่างไร

 

อ่านพระคัมภีร์ ลูกา 10:25-37

ขณะนั้น นักกฎหมายคนหนึ่งยืนขึ้นทูลถามเพื่อจะจับผิดพระองค์ว่า “พระอาจารย์ ข้าพเจ้าจะต้องทำสิ่งใดเพื่อจะได้ชีวิตนิรันดร”  พระองค์ตรัสถามเขาว่า “ในธรรมบัญญัติมีเขียนไว้อย่างไร ท่านอ่านว่าอย่างไร”  เขาทูลตอบว่า “ท่านจะต้องรักองค์พระผู้เป็นเจ้า พระเจ้าของท่านสุดจิตใจ สุดวิญญาณ สุดกำลัง และสุดสติปัญญาของท่าน ท่านจะต้องรักเพื่อนมนุษย์เหมือนรักตนเอง” พระองค์ตรัสกับเขาว่า “ท่านตอบถูกแล้ว จงทำเช่นนี้ แล้วจะได้ชีวิต” ชายคนนั้นต้องการแสดงว่าตนถูกต้องจึงทูลถามพระเยซูเจ้าว่า “แล้วใครเล่าเป็นเพื่อนมนุษย์ของข้าพเจ้า” พระเยซูเจ้าจึงตรัสต่อไปว่า “ชายคนหนึ่งกำลังเดินทางจากกรุงเยรูซาเล็มไปยังเมืองเยรีโค เขาถูกโจรปล้น พวกโจรปล้นทุกสิ่ง ทุบตีเขา  แล้วก็จากไป ทิ้งเขาไว้อาการสาหัสเกือบสิ้นชีวิต สมณะผู้หนึ่งเดินผ่านมาทางนั้นโดยบังเอิญ เห็นเขาและเดินผ่านเลยไปอีกฟากหนึ่ง ชาวเลวีคนหนึ่งผ่านมาทางนั้น เห็นเขาและเดินผ่านเลยไปอีกฟากหนึ่งเช่นเดียวกัน แต่ชาวสะมาเรียผู้หนึ่งเดินทางผ่านมาใกล้ๆ เห็นเขาก็รู้สึกสงสาร จึงเดินเข้าไปหา เทน้ำมันและเหล้าองุ่นลงบนบาดแผลแล้วพันผ้าให้ นำเขาขึ้นหลังสัตว์ของตนพาไปถึงโรงแรมแห่งหนึ่งและช่วยดูแลเขา วันรุ่งขึ้นชาวสะมาเรียผู้นั้นนำเงินสองเหรียญออกมามอบให้เจ้าของโรงแรมไว้กล่าวว่า “ช่วยดูแลเขาด้วย เงินที่ท่านจะจ่ายเกินไปนั้น ฉันจะคืนให้เมื่อกลับมา” ท่านคิดว่าในสามคนนี้ใครเป็นเพื่อนมนุษย์ของคนที่ถูกโจรปล้น” เขาทูลตอบว่า “คนที่แสดงความเมตตาต่อเขา” พระเยซูเจ้าจึงตรัสกับเขาว่า “ท่านจงไปและทำเช่นเดียวกันเถิด” 

 

  • ชาวสะมาเรียใจดีได้กระทำอย่างไรกับผู้ที่อยู่ในความยากลำบาก
  • ความเห็นอกเห็นใจ หมายถึงการฟังสัญญาณเตือนต่างๆ ที่ผู้อื่นส่งถึงเรา และให้ความช่วยเหลือเขา บางครั้งเราสามารถทำบางอย่างให้เขาได้ เช่น ฟังปัญหาที่เพื่อนเล่า เล่นกับน้องเมื่อไม่มีใครเล่นด้วย ในบางครั้งเราขอให้ผู้ใหญ่ช่วย เช่น รวบรวมผ้าห่มให้กับผู้ไร้ที่อยู่อาศัย

 

ส่งท้าย

  • แบ่งกลุ่มย่อยเท่ากับจำนวนสัญญาณเตือนที่มีให้กลุ่มละ 1 อย่าง ให้เวลา 3 นาที แต่ละกลุ่มคิดหาวิธี 1 วิธี เพื่อช่วยบุคคลที่ส่งสัญญาณเตือนให้กับเราในสัปดาห์นี้
  • หลังจาก 3 นาที แต่ละกลุ่ม รายงานความคิดของกลุ่ม หลังจากแต่ละกลุ่มอธิบายวิธีตอบรับสัญญาณเตือนแล้ว ให้กดสัญญาณเตือนที่กลุ่มได้รับ
  • ให้ทุกคนจับมือกันสวดภาวนา “ข้าแต่พระเจ้า โปรดช่วยให้ลูกเห็นสัญญาณของผู้อื่นที่ส่งมาเพื่อขอความช่วยเหลือจากลูก โปรดช่วยลูก ให้ยื่นมือออกไปช่วยเหลือด้วยความรักให้กับทุกแห่งที่ลูกสามารถกระทำ อาแมน”