แผนกคริสตศาสนธรรม อัครสังฆมณฑลกรุงเทพฯ

CATECHETICAL CENTER OF BANGKOK ARCHDIOCESE

thzh-CNenfritjako

1102014698 univ sqr xl

สู้กับตาสีเขียวของสัตว์ประหลาด

เรื่อง ความอิจฉา

พระคัมภีร์ มัทธิว 20:20-28

ภาพรวม เด็กๆ ได้รับประสบการณ์ของความอิจฉา และเรียนรู้ที่จะพอใจในสิ่งที่ตนมี

อุปกรณ์ ทอฟฟี่ 1 ถุง ถั่วลิสง 1 ถุง

 

ประสบการณ์ วางทอฟฟี่และถั่วไว้บนโต๊ะ ให้มีทอฟฟี่เท่ากับครึ่งหนึ่งของจำนวนเด็ก และอีกครึ่งหนึ่งให้เป็นถั่ว

 

ครู ครูมีของให้กับทุกคน บางคนอาจจะได้ทอฟฟี่ บางคนอาจจะได้ถั่วลิสง เพราะครูมีทอฟฟี่ไม่พอสำหรับทุกคน เมื่อครูบอกว่า “ไปหยิบได้” ให้พวกเธอไปหยิบสิ่งที่ต้องการ ถ้าทุกคนพร้อมแล้ว “ไปหยิบได้” เมื่อเด็กแต่ละคนไปหยิบแล้วให้ทุกคนนั่งเป็นวงกลม

 

การตอบรับ ผู้ที่ไม่ได้ทอฟฟี่รู้สึกอย่างไร ผู้ที่ได้ทอฟฟี่รู้สึกอย่างไร ยุติธรรมหรือไม่ที่พวกเราครึ่งหนึ่งได้ทอฟฟี่ อีกครึ่งหนึ่งไม่ได้ เพราะอะไร

 

อ่านพระคัมภีร์  มัทธิว 20:20-28

มารดาของบุตรเศเบดีเข้ามาเฝ้าพระองค์พร้อมกับบุตร นางกราบลงทูลขอสิ่งหนึ่งจากพระองค์ พระองค์จึงตรัสถามนางว่า “ท่านต้องการอะไร” นางทูลว่า “ขอพระองค์ทรงอนุญาตให้บุตรทั้งสองคนของข้าพเจ้า นั่งข้างขวาคนหนึ่ง นั่งข้างซ้ายคนหนึ่งในพระอาณาจักรของพระองค์”  พระเยซูเจ้าตรัสตอบว่า “ท่านไม่รู้ว่ากำลังขออะไร ท่านดื่มถ้วยซึ่งเราจะดื่มได้หรือไม่” เขาทั้งสองทูลตอบว่า “ได้ พระเจ้าข้า”  พระองค์ตรัสกับเขาว่า “ท่านจะดื่มถ้วยของเราแต่การที่จะนั่งข้างขวาหรือข้างซ้ายของเรานั้นไม่ใช่หน้าที่ของเราที่จะให้ แต่สงวนไว้สำหรับผู้ที่พระบิดาของเราทรงจัดเตรียมไว้” เมื่อได้ยินดังนั้น อัครสาวกอีกสิบคนรู้สึกโกรธพี่น้องสองคนนั้น  พระเยซูเจ้าจึงทรงเรียกทุกคนมาพบ ตรัสว่า “ท่านทั้งหลายย่อมรู้ว่าคนต่างชาติที่เป็นหัวหน้า ย่อมเป็นเจ้านายเหนือผู้อื่น และผู้ใหญ่ย่อมใช้อำนาจบังคับ แต่ท่านทั้งหลายไม่ควรเป็นเช่นนั้น ผู้ที่ปรารถนาจะเป็นใหญ่ จะต้องทำตนเป็นผู้รับใช้ผู้อื่น  และผู้ใดที่ปรารถนาจะเป็นคนที่หนึ่งในบรรดาท่านทั้งหลาย ก็จะต้องทำตนเป็นผู้รับใช้  เหมือนกับที่บุตรแห่งมนุษย์มิได้มาเพื่อให้ผู้อื่นรับใช้ แต่มาเพื่อรับใช้ผู้อื่นและมอบชีวิตของตนเป็นสินไถ่เพื่อมวลมนุษย์”

 

  • ทำไมศิษย์คนอื่นๆ จึงรู้สึกโกรธพี่น้องสองคนนั้น การอิจฉาผู้อื่นหมายถึงอะไร เธอรู้สึกอิจฉาผู้อื่นเมื่อใด พระเยซูเจ้าตรัสว่า เราควรกระทำอย่างไรเมื่อเรารู้สึกอิจฉา

 

ส่งท้าย ครูหยิบถุงที่มีทอฟฟี่ที่เหลือออกมา บอกเด็กๆ ที่ได้ทอฟฟี่ให้ออกมา หยิบทอฟฟี่คนละ 1 อันไปให้กับเพื่อนๆ ที่ยังไม่ได้รับ หลังจากนั้น ให้เด็กๆ เงียบสักครู่ คิดถึงบุคคลที่เขารู้สึกอิจฉา และหาวิธีที่จะทำตนให้เป็นประโยชน์กับผู้ที่เขารู้สึกอิจฉา