แผนกคริสตศาสนธรรม อัครสังฆมณฑลกรุงเทพฯ

CATECHETICAL CENTER OF BANGKOK ARCHDIOCESE

thzh-CNenfritjako

อะไรมาก่อน?


    ช่วงปลายเดือนกุมภาพันธ์ถึงกลางเดือนมีนาคมเป็นช่วงที่พวกเราจะต้องดูหนังสือสอบและไม่มีเวลา ไม่มีอารมณ์ที่จะคิดถึงเรื่องอื่นๆ น่าสงสารพวกเราเพราะในช่วงนี้เริ่มเทศกาลมหาพรตและปัสกา    ซึ่งเป็นเทศกาลที่มีความหมายและมีความสำคัญสำหรับชีวิตเรามากทีเดียว
    เทศกาลสมโภชปัสกา เป็นเทศกาลที่สำคัญที่สุดในรอบปี    เพราะเราฉลองการกลับคืนชีพของพระเยซูเจ้าและชัยชนะของพระองค์ต่อบาปและความตายโดยอาศัยพระองค์      เราคริสตชนได้มีชีวิตใหม่ซึ่งเป็นชีวิตแห่งบุตรของพระเจ้า เป็นชีวิตที่ทำให้เราเป็นพี่น้องกัน และเป็นผลแรกของสังคมใหม่ที่พระเจ้ากำลังสถาปนาขึ้น ซึ่งในพระคัมภีร์เรียกว่า พระอาณาจักรของพระเจ้า
    ในสมัยโบราณ มีการภาวนาเฝ้าอยู่ตลอดคืนก่อนวันปัสกา เพื่อเตรียมตัวฉลองวันยิ่งใหญ่นี้    คืนนั้นเองที่ผู้พร้อมจะมอบชีวิตแก่พระเยซูได้รับศีลล้างบาป เป็นสมาชิกที่สมบูรณ์ของพระศาสนจักร    ต่อมาเขาขยายวันเตรียมการฉลองปัสกาเป็น 3 วัน ซึ่งมีการรำพึงถึงเหตุการณ์ชีวิตของพระเยซูก่อนวันกลับคืนพระชนม์        ในปลายศตวรรษที่ 4 เวลา 3 วันนี้ก็ขยายเป็น 40 วัน โดยเอาความคิด 40 วันนี้มาจากตัวอย่างของพระเยซูและของโมเสส ซึ่งได้ภาวนาและอดอาหารในถิ่นทุรกันดารเป็นเวลา 40 วันพอดี    เพราะฉะนั้น เทศกาลมหาพรตเป็นเทศกาลเตรียมฉลองสมโภชปัสกา ความหมายของเทศกาลมหาพรตมีแค่นี้หรือ?

 

หนังสือ ปัสกากับคริสตชน
บาทหลวง มิเกล กาไรซาบาล, SJ.