แผนกคริสตศาสนธรรม อัครสังฆมณฑลกรุงเทพฯ

CATECHETICAL CENTER OF BANGKOK ARCHDIOCESE

thzh-CNenfritjako

ความเชื่อ  คืออะไร
ความเชื่อ คือ อานุภาพซึ่งเป็นการที่เรายอมรับพระเจ้า  ยอมรับความจริงของพระองค์  และอุทิศตนเองโดยส่วนบุคคลเพื่อพระองค์  (1814-1816, 1842)

ความเชื่อคือเส้นทางที่พระเจ้าทรงสร้างเพื่อนำเราไปสู่ความจริงคือองค์พระเจ้าเอง  เพราะพระเยซูเจ้าทรงเป็น “หนทาง  ความจริง และชีวิต”  (ยน 14:6) ความเชื่อนี้ไม่สามารถเป็นเพียงทัศนคติหรือ “ความมั่นใจ” ในเรื่องบางอย่างหรือสิ่งอื่นๆ ในแง่หนึ่ง ความเชื่อมีเนื้อหาที่ชัดเจน ซึ่งพระศาสนจักรยืนยันในบทข้าพเจ้าเชื่อ (บทยืนยันความเชื่อ) และเป็นหน้าที่ของพระศาสนจักรที่จะป้องกันความเชื่อ  ผู้ใดก็ตามที่ต้องการยอมรับพระพรของความเชื่อ  กล่าวอีกอย่างหนึ่งคือ  ผู้ใดก็ตามที่ต้องการเชื่อ ยอมรับความเชื่อนี้ซึ่งได้รับการเก็บรักษาไว้อย่างไม่เปลี่ยนแปลงมาตลอดยุคสมัย  และในยุคสมัย และในวัฒนธรรมที่แตกต่างกันอย่างมากหลาย  ในอีกแง่หนึ่ง  ส่วนหนึ่งของความเชื่อคือสัมพันธภาพที่ไว้วางใจพระเจ้าด้วยสิ้นสุดจิตใจและสติปัญญาและด้วยสิ้นสุดกำลัง  ความเชื่อจะเกิดผลเฉพาะเมื่อแสดงออกเป็นการกระทำอาศัยความรัก  (เทียบ กท 5:6)   ไม่ว่าผู้ใดก็ตามที่มีความเชื่ออย่างแท้จริงในพระเจ้าแห่งความรัก  เป็นการแสดงออกไม่ใช่ในการยืนยันอย่างสง่าของเขา  แต่ในการกระทำแห่งความรักเมตตา

ผู้ที่พูดว่า “ข้าพเจ้ารู้จักพระองค์” แต่ไม่ปฏิบัติตามบทบัญญัติของพระองค์ เขาเป็นคนพูดเท็จ และ “ความจริง”  ไม่อยู่ในตัวเขา
1 ยอห์น 2:4

“ทุกคนที่ยอมรับเราต่อหน้ามนุษย์ เราจะยอมรับผู้นั้น  เฉพาะพระพักตร์พระบิดาของเราผู้สถิตในสวรรค์”  
มัทธิว 10:32