แผนกคริสตศาสนธรรม อัครสังฆมณฑลกรุงเทพฯ

CATECHETICAL CENTER OF BANGKOK ARCHDIOCESE

thzh-CNenfritjako

ทำไมเราจึงต้องพยายามเพื่อหล่อหลอมอุปนิสัยของเรา
เราต้องพยายามที่จะหล่อหลอมอุปนิสัยของเราเพื่อให้เราสามารถเป็นอิสระ  มีความรื่นเริงและบรรลุถึงสิ่งที่เป็นความดีได้อย่างง่ายดาย  การมีความเชื่ออย่างมั่นคงในพระเจ้า เป็นประการแรกที่จะช่วยเราให้กระทำสิ่งนี้

แต่ด้วยการปฏิบัติคุณธรรมด้วย  ซึ่งหมายถึงการพัฒนาภายในตัวเราเองด้วยความช่วยเหลือจากพระเจ้า  มีอารมณ์ที่มั่นคง  ไม่ปล่อยตนเองในเรื่องความปรารถนาต่างๆ ที่ไม่เป็นระเบียบ  และกำกับความสามารถของเราในเรื่องสติปัญญา  และน้ำใจที่มุ่งสู่ความดีให้เพิ่มมากขึ้นอย่างสม่ำเสมอ (1804-1805,1810-1811,1834,1839)

คุณธรรมที่สำคัญที่สุดคือ  ความรอบคอบ ความยุติธรรม  ความกล้าหาญ  และความมัธยัสถ์  ซึ่งเรียกว่า  “คุณธรรมหลัก”  (มาจากภาษาลาตินว่า  cardo แปลว่า หลักการ หรือจากคำว่า cardinalis แปลว่า  หลัก)

เพื่อจะมีชีวิตที่ดีไม่มีอะไรอื่นมากไปกว่ารักพระเจ้าอย่างสุดหัวใจ สุดวิญญาณ  และสุดกำลัง  จากสิ่งนี้เอง ที่ความรักเก็บไว้ทั้งหมดและไม่ทำให้เสียหาย (การควบคุมอารมณ์) เหตุร้ายไม่สามารถมารบกวน (และนี่คือความยุติธรรม) และความระมัดระวังในสิ่งต่างอย่างสุขุมเพื่อที่จะไม่ต้องมีความประหลาดใจกับสิ่งหลอกลวงหรือการใช้กลอุบาย (และนี่คือความรอบคอบ)
นักบุญออกัสติน
(354-430)