แผนกคริสตศาสนธรรม อัครสังฆมณฑลกรุงเทพฯ

CATECHETICAL CENTER OF BANGKOK ARCHDIOCESE

thzh-CNenfritjako

ศีลสมรสเกิดขึ้นอย่างไร
    ศีลสมรสเกิดขึ้นโดยคำสัญญา ที่ชายและหญิงกระทำต่อหน้าพระเจ้า และต่อหน้าพระศาสนจักร ซึ่งพระเจ้าทรงยอมรับ รับรอง และทรงกระทำให้สมบูรณ์ด้วยการรวมกันทางร่างกายของคู่สามีภรรยา เพราะพระเจ้าเองทรงเป็นผู้ผูกมัดศีลสมรส จึงทำให้การผูกมัดนี้อยู่จนกระทั่งฝ่ายใดฝ่ายหนึ่งของคู่สมรสตายจากไป (1625-1631)
    ชายและหญิงเป็นศาสนบริกรศีลสมรสซึ่งกันและกัน พระสงฆ์หรือสังฆานุกร วอนขอการอวยพรของพระเจ้าให้ลงมายังคู่บ่าวสาว และยิ่งกว่านั้นยังเป็นสักขีพยานว่าการแต่งงานนั้นอยู่ภายใต้สถานการณ์ที่ถูกต้อง  และคำสัญญานั้นคลอบคลุมและกระทำต่อหน้าสาธารณชน การแต่งงานนั้นเกิดขึ้นเมื่อมีการยินยอมในการสมรสเท่านั้น นั่นคือ ชายและหญิงเข้าสู่การสมรสด้วยน้ำใจอิสระของตน โดยปราศจากความกลัวหรือ การถูกบังคับ และเขาทั้งสองไม่ได้ถูกกีดกันไม่ให้แต่งงานแบบธรรมดาโดยทั่วไป หรือ มีข้อมูลผูกมัดของพระศาสนจักร (ตัวอย่างเช่น การแต่งงานที่มีอยู่แล้ว การปฏิญาณถือความบริสุทธิ์)

ข้าพเจ้าจะแสดงออกถึงความสุขของการแต่งงานที่พระศาสนจักรได้เข้าร่วมได้อย่างไร...ช่างเป็นความมหัศจรรย์เพียงใดในสัญญาผูกมัดระหว่างผู้มีความเชื่อสองคน บัดนี้เป็นหนึ่งในความหวัง หนึ่งในกฎระเบียบ หนึ่งในการให้บริการเดียวกัน...ไม่มีการแบ่งแยกในจิตวิญญาณและเนื้อหนัง เป็นสองอย่างแท้จริงในเนื้อหนังเดียวกันด้วย
แตร์ตูเลียน
(160-หลังปี 220 นักเขียนของพระศาสนจักรลาติน)