แผนกคริสตศาสนธรรม อัครสังฆมณฑลกรุงเทพฯ

CATECHETICAL CENTER OF BANGKOK ARCHDIOCESE

thzh-CNenfritjako

ศีลเจิมผู้ป่วยมีผลอย่างไร
07 anointingofsick            ศีลเจิมผู้ป่วยมอบ ความบรรเทาใจ ความสงบ และ พละกำลัง รวมผู้ป่วยในสถานการณ์ที่ล่อแหลม และความทุกข์ทรมานของเขากับพระคริสตเจ้าในวิธีการที่ลึกซึ้ง เพระองค์พระผู้เป็นเจ้าทรงมีประสบการณ์แห่งความกลัว ความเบื่อหน่าย และความเจ็บปวดของเราในร่างกายของพระองค์

มีคนจำนวนมากที่ศีลเจิมผู้ป่วยนำสุขภาพที่ดีกลับคืนมาสู่เขา แต่ถ้าพระเจ้าทรงตัดสินพระทัยที่จะเรียกเขากลับบ้านไปหาพระองค์ พระองค์ทรงประทานศีลเจิมผู้ป่วยให้กับเขาเพื่อให้มีความเข้มแข็งทั้งทางร่างกาย และฝ่ายจิตใจในการต่อสู้กับการเดินทางครั้งสุดท้ายของเขา ในกรณีใดๆก็ตามศีลเจิมผู้ป่วยมีผลแห่งการให้อภัยบาปด้วย (1520-1523,1532)

    คนป่วยจำนวนมากมีความกลัวศีลเจิมผู้ป่วย และผัดผ่อนไปจนนาทีสุดท้าย เพราะพวกเขาคิดว่าเป็นลักษณะของคำพิพากษาถึงความตาย แต่ความจริงนั้นตรงกันข้าม ศีลเจิมผู้ป่วยเป็นลักษณะของการประกันภัยในชีวิต คริสตชนที่ทำหน้าที่ดูแลเอาใจใส่ผู้ป่วยควรบรรเทาพวกเขาจากความกลัวที่ผิดๆนี้ คนจำนวนมากที่ตกอยู่ในอันตรายร้ายแรงมีความรู้สึกที่เป็นการสังหรณ์ใจว่า ไม่มีอะไรสำคัญสำหรับพวกเขามากไปกว่าช่วงขณะที่เข้าสู่อ้อมกอดอย่างทันทีทันใด และอย่างไม่มีเงื่อนไขของพระผู้ทรงชนะความตาย และเป็นชีวิตคือพระเยซูเจ้า พระผู้ไถ่กู้

    โดยทางการเจิมอันศักดิ์สิทธิ์นี้  ขอความรัก และพระเมตตาขององค์พระผู้เป็นเจ้าโปรดช่วยท่านด้วยพระหรรษทานของพระจิตเจ้า...ขอองค์พระผู้เป็นเจ้าผู้ทรงให้ท่านเป็นอิสระจากบาปช่วยเหลือท่านและยกท่านขึ้นมา
จากพิธีศีลเจิมผู้ป่วย