แผนกคริสตศาสนธรรม อัครสังฆมณฑลกรุงเทพฯ

CATECHETICAL CENTER OF BANGKOK ARCHDIOCESE

thzh-CNenfritjako

มีบาปที่หนักมากแม้พระสงฆ์ก็ไม่สามารถให้อภัยหรือ
    มีบาปบางประการที่มนุษย์หันหนีจากพระเจ้าอย่างครบบริบูรณ์ และในขณะเดียวกันเนื่องจากความร้ายแรงของการกระทำที่เกิดขึ้น  บัพพาชนียกรรม (การตัดขาดจากพระศาสนจักร) เมื่อบาปประการหนึ่งที่ก่อให้เกิด “บัพพาชนียกรรม” ผู้ที่สามารถโปรดการให้อภัยบาปได้มีเพียงพระสังฆราช หรือพระสงฆ์ที่ได้รับมอบหมายจากพระสังฆราชเท่านั้น 

ในบางกรณีเฉพาะสมเด็จพระสันตะปาปาเท่านั้น ในกรณีมีภัยถึงความตาย พระสงฆ์ทุกองค์สามารถยกบาปทุกประการ และการถูกตัดออกจากพระศาสนจักรด้วย (1463)
    คาทอลิกที่กระทำการฆาตกรรม ตัวอย่างเช่น การทำหรือการร่วมมือกันในการทำแท้งเป็นการแยกตนเองออกไปโดยอัตโนมัติจากสหพันธ์ของศีลศักดิ์สิทธิ์ พระศาสนจักรรับทราบถึงความจริงนี้ จุดประสงค์ของ “การตัดออกจากพระศาสนจักร” เพื่อเป็นการแก้ไขคนบาป และเพื่อนำเขากลับมาสู่ทางเดินที่ถูกต้อง

บัพพาชนียกรรม (EXCOMMUNICATION) (มาจากภาษาลาตินคำว่า ex แปลว่า ออกจาก และ communicatio แปลว่า การมีส่วนร่วม สหพันธ์) เป็นการแยกคริสตชนคาทอลิกออกจากศีลศักดิ์สิทธิ์ต่างๆ

รักพระเยซูเจ้า ไม่มีความกลัว ถึงแม้ท่านจะทำบาปทุกประการในโลกนี้ พระเยซูเจ้าก็จะทรงตรัสถ้อยคำนี้ซ้ำๆ กับท่านว่า บาปทุกประการของท่านได้รับการอภัยแล้ว เพราะท่านได้รับความรักอย่างมาก
นักบุญคุณพ่อปีโอ แห่งปีเอเตรซินา
(1887-1968 เป็นนักบุญที่เป็นที่นับถือมากองค์หนึ่งในประเทศอิตาลี)