แผนกคริสตศาสนธรรม อัครสังฆมณฑลกรุงเทพฯ

CATECHETICAL CENTER OF BANGKOK ARCHDIOCESE

thzh-CNenfritjako

ใครเป็นผู้ประกอบพิธีกรรม
    พิธีกรรมทุกประการในโลกนี้ พระคริสตเจ้าองค์พระผู้เป็นเจ้าเองทรงเป็นผู้เฉลิมฉลองพิธีกรรมแห่งจักรวาล ซึ่งรวมบรรดาทูตสวรรค์และมนุษย์ ทั้งผู้เป็นและผู้ตาย ในอดีต ปัจจุบัน และอนาคต ทั้งสวรรค์และแผ่นดิน พระสงฆ์และผู้มีความเชื่อต่างมีส่วนร่วมในการถวายบูชาของพระคริสตเจ้า ในลักษณะที่แตกต่างกัน (1136-1139)

    เมื่อเราร่วมฉลองพิธีกรรม เราต้องเตรียมใจของเรา สำหรับเหตุการณ์ยิ่งใหญ่ที่จะบังเกิดขึ้น คือ พระคริสตเจ้าทรงประทับอยู่ในเวลานี้ และ ณ ที่นี้ รวมทั้งสวรรค์ด้วย ณ ที่นั่น ทุกคนเปี่ยมด้วยความยินดีสุดที่จะบรรยาย และขณะเดียวกันก็เปี่ยมด้วยความรัก ความเอาใจใส่ต่อเรา “วิวรณ์” หนังสือเล่มสุดท้ายในพระคัมภีร์ พรรณนาถึงภาพลักษณ์ของพิธีกรรมที่เป็นธรรมล้ำลึก ซึ่งเราที่อยู่บนโลกนี้ได้ร่วมเสียงสรรเสริญด้วย -> 170

“ดังนั้น ข้าพเจ้าทั้งหลายจึงประกาศสดุดีพระสิริรุ่งโรจน์พร้อมกับเทพนิกร และบรรดานักบุญโดยพร้อมเพรียงกันว่าดังนี้ ศักดิ์สิทธิ์ ศักดิ์สิทธิ์ ศักดิ์สิทธิ์ พระเจ้าจอมจักรวาล... บทขอบพระคุณแบบที่ 2 ของพระศาสนจักร
“พิธีกรรม คือ การเข้าสู่พิธีกรรมบนสวรรค์ ซึ่งเกิดขึ้นอยู่เสมอ...พิธีกรรมมิใช่สิ่งที่ท่านคิดขึ้นมา แล้วร้องเป็นเพลง แต่เพลงนั้นมาจากบรรดาทูตสวรรค์” โจเซฟ รัตซิงเกอร์/สมเด็จพระสันตะปาปา เบเนดิกต์ ที่ 16 พร้อมกับบรรดาทูตสวรรค์ ข้าพเจ้าจะร้องเพลงสรรเสริญพระองค์” จากหนังสือ A New Song for the Lord