แผนกคริสตศาสนธรรม อัครสังฆมณฑลกรุงเทพฯ

CATECHETICAL CENTER OF BANGKOK ARCHDIOCESE

thzh-CNenfritjako

พระศาสนจักรหนึ่งเดียว ศักดิ์สิทธิ์ สากลและสืบจากอัครสาวก มีโครงสร้างอย่างไร
    ในพระศาสนจักรมีฆราวาส และพระสงฆ์ (คณะสงฆ์) ในฐานะบุตรของพระเจ้า พวกเขามีศักดิ์ศรีเท่ากัน แต่มีงานที่แตกต่างกัน หน้าที่ของฆราวาส คือ การนำโลกทั้งมวลไปสู่พระอาณาจักรของพระเจ้า ยิ่งไปกว่านั้น ยังมีศาสนบริกรที่ได้รับการบวช (พระสงฆ์) ซึ่งมีหน้าที่ปกครองดูแล สั่งสอน และทำให้ศักดิ์สิทธิ์

ภายในสถานภาพชีวิตทั้งสองลักษณะนี้ มีคริสตชนซึ่งได้ถวายตนแด่พระเจ้าในลักษณะพิเศษโดยการถือความบริสุทธิ์ ความยากจน และความเชื่อฟัง (เช่นนักพรตผู้ถวายตน) (871-876, 934, 935)
    คริสตชนทุกคนมีหน้าที่เป็นพยานถึงพระวรสารด้วยชีวิตของตน แต่พระเจ้าทรงดำเนินไปกับแต่ละบุคคลในหนทางพิเศษ พระองค์ทรงส่งบางคนไปในฐานะฆราวาสเพื่อสร้างพระอาณาจักรของพระองค์ในครอบครัวของพวกเขา และในอาชีพการงานท่ามกลางโลก ด้วยจุดประสงค์นี้ พระองค์ทรงประทานศีลล้างบาปและศีลกำลัง ซึ่งเป็นพระพรที่จำเป็นของพระจิตเจ้าสำหรับบางคนพระองค์ทรงมองหมายให้ทำหน้าที่ศาสนบริการและอภิบาล โดยการปกครองดูแล สั่งสอนและทำให้ประชาชนของพระองค์ศักดิ์สิทธิ์ ไม่มีผู้ใดสามารถรับหน้าที่นี้มาด้วยตัวเอง แต่เป็นองค์พระผู้เป็นเจ้าผู้ทรงส่งท่านไปบนหนทาง พร้อมด้วยอำนาจของพระองค์โดยทางศีลบวช เพื่อท่านจะได้สามารถปฏิบัติหน้าที่ในพระนามของพระคริสตเจ้าและบริการศีลศักดิ์สิทธิ์ต่างๆ -> 259

ฆราวาส (Laity) (ภาษากรีก laos ประชาชน) คือ สถานะชีวิตทั่วไปในพระศาสนจักรผู้ได้รับศีลล้างบาป เป็นประชากรของพระเจ้า เป็นคริสตชนที่ไม่ได้รับการบวช
พระสงฆ์ (Clergy)  (ภาษากรีก kelroi ส่วนแบ่ง หรือ มรดก) สถานะของบุรุษที่ได้รับการบวชในพระศาสนจักร
“ใช่แล้ว เรารู้แผนการที่เราวางไว้สำหรับท่าน เป็นแผนการที่นำความเจริญรุ่งเรือง ไม่ใช่นำเหตุร้าย เพื่อให้อนาคตของท่านมีความหวังเต็มเปี่ยม” (ยรม 29 : 11)