แผนกคริสตศาสนธรรม อัครสังฆมณฑลกรุงเทพฯ

CATECHETICAL CENTER OF BANGKOK ARCHDIOCESE

thzh-CNenfritjako

เราเชื่อในพระเจ้าองค์เดียว หรือ พระเจ้าสามพระองค์
    เราเชื่อในพระเจ้าหนึ่งเดียวในสามพระบุคคล (พระตรีเอกภาพ) “พระเจ้ามิได้ทรงอยู่โดดเดี่ยว แต่ทรงเป็นหนึ่งเดียวกันอย่างสมบูรณ์” (สมเด็จพระสันตะปาปาเบเนดิกต์ ที่ 16 วันที่ 22 พฤษภาคม 2005) (232-236, 249-256, 261, 265-266)

    คริสตชนมิได้นมัสการพระเจ้าสามพระองค์ที่แตกต่างกัน แต่เป็นพระเจ้าองค์เดียวมีสามพระบุคคล แต่ยังคงเป็นหนึ่งเดียว เราทราบว่าพระเจ้าทรงมีสามพระบุคคลในพระเจ้าหนึ่งเดียว จากพระเยซูคริสตเจ้า พระองค์ทรงเป็นพระบุตร ตรัสถึงพระบิดาของพระองค์ในสวรรค์ว่า “เรากับพระบิดาเป็นหนึ่งเดียวกัน” (ยน 10 : 30)    พระองค์ทรงอธิษฐานภาวนาถึงพระบิดาและทรงส่งพระจิตเจ้า ผู้ทรงเป็นความรักของพระบิดาและพระบุตรมายังเรา ด้วยเหตุนี้ เราจึงรับศีลล้างบาป “เดชะพระนามพระบิดา พระบุตร และพระจิต” (มธ 28 : 19)

พระตรีเอกภาพ (Trinity) (ภาษาลาติน trinitas สถานะของการเป็นสามเท่า) พระเจ้าทรงเป็นหนึ่งเดียวเท่านั้น แต่ดำรงอยู่ในสามพระบุคคล ความจริงในภาษาอังกฤษมี 2 คำศัพท์ คือ พระเจ้าหนึ่งเดียวสามพระบุคคล (The Triune God) และพระตรีเอกภาพ (The Trinity) ซึ่งหมายถึง ความจริงเดียวกัน (ประการหนึ่งเน้นเอกภาพของพระเจ้า อีกประการหนึ่งเน้นความแตกต่างของพระบุคคลในองค์พระเจ้า) เป็นการบ่งชี้ถึงธรรมล้ำลึกของพระตรีเอกภาพอันสุดจะหยั่งถึง
“ท่านทั้งหลายไม่รู้หรือว่าท่านเป็นพระวิหารของพระเจ้าและพระจิตของพระเจ้าทรงพำนักอยู่ในท่าน” (1 คร 3 : 16)
“เชิญเสด็จมาพระจิตเจ้าข้า ขอถวายพระพรพระผู้สร้าง และหัวใจของข้าพเจ้าพักผ่อนในพระองค์ โปรดเสด็จมาพร้อมกับพระหรรษทานของพระองค์และความช่วยเหลือจากสวรรค์ เพื่อเติมเต็มหัวใจที่พระองค์ทรงสร้างขึ้น” บทเพลงเชิยเสด็จมาพระจิตเจ้า (นักบุญฮาบานุส เมารุส ศตวรรษที่ 9)