แผนกคริสตศาสนธรรม อัครสังฆมณฑลกรุงเทพฯ

CATECHETICAL CENTER OF BANGKOK ARCHDIOCESE

thzh-CNenfritjako

วิธีการอ่านพระคัมภีร์ที่ถูกต้องคืออะไร
การอ่านพระคัมภีร์ที่ถูกต้อง คือ การอ่านแบบสวดดภาวนา ซึ่งก็คือ การอ่านด้วยความช่วยเหลือจากพระจิตเจ้า ผู้ทรงบันดาลให้พระคัมภีร์บังเกิดขึ้น พระคัมภีร์คือ พระวาจาของพระเจ้า และบรรจุสิ่งสำคัญที่พระเจ้าทรงต้องการสื่อสารถึงเรา (109-119, 137)
พระคัมภีร์  เปรียบเหมือนจดหมายฉบับยาวที่พระเจ้าทรงเขียนถึงเราแต่ละคน ด้วยเหตุนี้เราจึงควรยอมรับพระคัมภีร์ด้วยความรักและเคารพอย่างยิ่ง เป็นเรื่องสำคัญก่อนอื่นใดที่จะอ่านจดหมายของพระเจ้านี้อย่างจริงจัง

หมายความว่า ไม่ใช่อ่านแบบเจาะรายละเอียดแต่ละเลยข้อความอื่นๆ โดยรวม จำเป็นที่เราจะต้องตีความสารที่อ่านทั้งหมดจากหัวใจสำคัญและธรรมล้ำลึกของพระคัมภีร์ ซึ่งก็คือ องค์พระเยซูคริสตเจ้า ผู้ที่พระคัมดภีร์ทั้งหมดกล่าวถึง รวมทั้งในพระคัมภีร์พันธสัญญาเดิมด้วย     ดังนั้น เราจึงควรอ่านพระคัมภีร์ด้วยความเชื่ออันมีชีวิตชีวาของพระศาสนจักร ซึ่งเป็นความเชื่อที่ก่อให้เกิดพระคัมภีร์ขึ้นมา ->491

พระคัมภีร์ภาคพันธสัญญาเดิม (Old Testament) (ภาษาลาติน Testamentum ข้อสัญญา พินัยกรรม) คือ ภาคแรกของพระคัมภีร์ฉบับสมบูรณ์และเป็นพระคัมภีร์ฉบับของชาวยิว     พระคัมภีร์ภาคพันธสัญญาเดิมของพระศาสนจักรคาทอลิกประกอบด้วยหนังสือ 46 เล่ม แบ่งเป็น ประวัติศาสตร์ ประกาศก ปรีชาญาณ และเพลงสดุดี
พระคัมภีร์ภาคพันธสัญญาใหม่ (New Testament) คือ ภาคที่สองของพระคัมภีร์ฉบับสมบูรณ์ ประกอบด้วย หนังสือที่เป็นของคริสตชนโดยเฉพาะ คือ พระวรสาร กิจการอัครสาวก จดหมายนักบุญเปาโล 14 ฉบับ จดหมายถึงบรรดาคริสตชน 7 ฉบับและวิวรณ์