แผนกคริสตศาสนธรรม อัครสังฆมณฑลกรุงเทพฯ

CATECHETICAL CENTER OF BANGKOK ARCHDIOCESE

thzh-CNenfritjako

64. ทำไมพระเจ้าทรงสร้างมนุษย์เป็นชายและหญิง

พระเจ้าผู้ทรงเป็นความรัก และแบบอย่างอุดมคติของความเป็นหนึ่งเดียว พระองค์ทรงสร้างมนุษย์ให้เป็นชายและหญิง เพื่อให้ทั้งสองเป็นภาพลักษณ์พระธรรมชาติของพระองค์ (369-373,383)

 

พระเจ้าทรงสร้างมนุษย์ให้เป็นชายและหญิง มีความปรารถนาที่จะเติมเต็มแก่กันและกันให้สมบูรณ์ ด้วยการพบปะเพศตรงข้าม ชายและหญิงมีศักดิ์ศรีเดียวกันอย่างแท้จริง แต่ลักษณะพัฒนาการความเป็นชาย และหญิงนั้น แสดงถึงมิติที่แตกต่างกันในความสมบูรณ์ของพระเจ้า พระเจ้ามิใช่ชายหรือหญิง ทรงแสดงพระองค์เป็นทั้งบิดา (ลก 6:36) และมารดา (อสย 66:13) ในความรักของชายหญิงโดยเฉพาะในการแต่งงาน ซึ่งชายและหญิงกลายเป็น “เนื้อเดียวกัน” (ปฐก 2:24) เขาได้รับอภิสิทธิ์ที่จะสัมผัสถึงความสุขของการเป็นหนึ่งเดียวกับพระเจ้า ซึ่งมนุษย์ทุกคนพบความสมบูรณ์สูงสุดของเขาในพระองค์ ความรักของพระเจ้านั้นซื่อสัตย์ เช่นเดียวกัน ความรักของมนุษย์จึงแสวงหาที่จะซื่อสัตย์ และความรักนี้สร้างสรรค์ เพราะจากการแต่งงานนี้เองที่ชีวิตใหม่ได้บังเกิดขึ้น 260,  400-401, 416-417

 

ยิ่งไปกว่านั้น เราอ่านพบว่ามนุษย์ไม่สามารถดำรงชีวิตอยู่ “คนเดียว” (เทียบ ปฐก 2:18) เขาสามารถดำรงชีวิตอยู่ใน “เอกภาพของทั้งสองคน” และดังนั้น ในความสัมพันธ์กับบุคคลอื่นด้วย เป็นปัญหาที่เกิดขึ้นของความสัมพันธ์ซึ่งกันและกัน ชายกับหญิง และหญิงกับชาย การเป็นบุคคลในภาพลักษณ์และความเหมือนของพระเจ้าจึงเกี่ยวข้องกับการเป็นอยู่ในความสัมพันธ์ ในความเกี่ยวข้องกับผู้อื่น นอกจาก “ฉัน” นี่เป็นการโหมโรงเพื่ออธิบายถึงการเผยแสดงพระองค์เองของพระเจ้าสามพระบุคคล:การดำรงอยู่ในความสามัคคีในความเป็นหนึ่งเดียวของพระบิดา พระบุตรและพระจิต

สมเด็จพระสันตะปาปายอห์น ปอล ที่ 2 

(1920-2005 พระสันตะปาปาองค์แรกจากตะวันออก ทรงก่อตั้งวันเยาวชนโลก)