แผนกคริสตศาสนธรรม อัครสังฆมณฑลกรุงเทพฯ

CATECHETICAL CENTER OF BANGKOK ARCHDIOCESE

thzh-CNenfritjako

46 ทำไมหนังสือปฐมกาลกล่าวว่าสิ่งต่าง ๆ “ถูกสร้างขึ้นในเวลาหกวัน”

ภาพสัญลักษณ์การทำงานหกวันต่อสัปดาห์ ซึ่งจบอย่างสง่างามด้วยวันพักผ่อนหนึ่งวัน (ปฐก 1:1-2:3) เป็นการแสดงออกถึงคุณความดี ความงดงาม และความชาญฉลาดที่มีอยู่ในระเบียบของสิ่งสร้าง (337-342)

 

จากสัญลักษณ์ “การทำงานหกวัน” เราสามารถโยงไปถึงหลักการสำคัญดังนี้ (1) ไม่มีสิ่งใดเกิดขึ้นมาได้เอง โดยพระผู้สร้างมิได้ทรงกำหนด (2) ทุกสิ่งที่ปรากฏอยู่ เป็นสิ่งดีในตัวเอง (3) บางสิ่งที่ดูเหมือนเปลี่ยนไปในทางเลวก็ยังมีแก่นความดีอยู่ (4) สรรพสิ่งทั้งหลายทั้งปวงกี่ยวข้องสัมพันธ์กันทั้งหมด ไม่มีสิ่งใดอยู่ได้อย่างอิสระ (5) สิ่งสร้างเป็นอยู่ตามกฏธรรมชาติและกลมกลืนกับธรรมชาติ สะท้อนถึงความดีและความงดงามอันยิ่งใหญ่ของพระเจ้า (6) มีกฏซับซ้อนมากมายในธรรมชาติ เช่น มนุษย์เหนือกว่าสัตว์ สัตว์เหนือกว่าพืช พืชเหนือกว่าสิ่งไม่มีชีวิต (7) สิ่งสร้างกำลังมุ่งไปสู่การฉลองอันยิ่งใหญ่ เมื่อพระคริสตเจ้าเสด็จกลับมา และพระเจ้าจะทรงเป็นทุกสิ่งในทุกคน  36

 

พระสิริรุ่งโรจน์ของพระเจ้า คือ การมีชีวิตของมนุษย์ ยิ่งกว่านั้น ชีวิตของมนุษย์ คือ สิ่งที่พระเจ้าทรงเล็งเห็นไว้แล้ว

นักบุญ อีเรเน แห่งลีออง

(135-202)

 

การไว้วางใจในพระอารักข คือความมั่นคง 

เป็นความเชื่อว่าพระเจ้าทรงสามารถช่วยเรา  และเป็นเรื่องแน่ชัดว่าพระเจ้าทรงสามารถช่วยเรา เพราะพระองค์ทรงสรรพานุภาพ และมั่นใจว่าพระองค์จะทรงช่วยเหลือเรา เพราะพระองค์ทรงสัญญาไว้แล้ว ดังที่มีเขียนไว้หลายแห่งในพระคัมภีร์ พระเจ้าทรงซื่อสัตย์ต่อคำมั่นสัญญาของพระองค์เสมอ

บุญราศี เทเรซา แห่งกัลกัตตา

(1910-1997)