แผนกคริสตศาสนธรรม อัครสังฆมณฑลกรุงเทพฯ

CATECHETICAL CENTER OF BANGKOK ARCHDIOCESE

thzh-CNenfritjako

37. ทำไมพระเจ้า จึงเป็น “พระบิดา”

เราเคารพนับถือพระเจ้าในฐานะพระบิดา ประการแรกเพราะพระองค์ทรงเป็นพระผู้สร้าง และทรงเอาใจใส่ดูแลสิ่งสร้างของพระองค์ด้วยความรัก ยิ่งกว่านั้น พระเยซูเจ้า พระบุตรของพระเจ้าทรงสอนเราให้นับถือพระบิดาของพระองค์เป็นดังพระบิดาของเรา และเรียกขานพระเจ้าเป็น “พระบิดาของข้าพเจ้าทั้งหลาย” (238-240)

 

หลายศาสนาก่อนคริสตศาสนา มีชื่อเรียกพระเจ้าว่า “พระบิดา” เแม้ก่อนสมัยพระเยซูเจ้า ชาวอิสราเอลก็กล่าวถึงพระเจ้าในฐานะ “พระบิดาของพวกเขา” (ฉธบ 32 :6, มลค 2:10) และตระหนักว่าพระองค์เป็น “พระมารดา” ด้วย (อสย 66:13) ในประสบการณ์ของมนุษย์ บิดาและมารดาเป็นตัวแทนของต้นกำเนิดและอำนาจ ซึ่งปกป้องและสนับสนุนค้ำจุน พระเยซูคริสตเจ้าทรงแสดงให้เราเห็นว่าพระเจ้าทรงเป็นพระบิดา “ผู้ที่เห็นเรา ก็เห็นพระบิดาด้วย” (ยน 14:9) ในอุปมาเรื่องลูกล้างผลาญ พระเยซูเจ้าทรงกล่าวถึงความปรารถนาอย่างลึกซึ้งของมนุษย์ที่จะไปหาพระบิดาผู้เมตตา 511-527

 

เชิญเสด็จมาพระจิตเจ้าข้า ขอถวายพระพรพระผู้สร้าง และหัวใจของข้าพเจ้าพักผ่อนในพระองค์ โปรดเสด็จมาพร้อมกับพระหรรษทานของพระองค์และความช่วยเหลือจากสวรรค์ เพื่อเติมหัวใจที่พระองค์ทรงสร้าง

บทเพลงเชิญเสด็จมาพระจิตเจ้า

(นักบุญ ฮาบานุส เมารุส ศตวรรษที่ 9)

 

“หญิงคนหนึ่งจะลืมบุตรที่ยังกินนม และจะไม่สงสารบุตรที่เกิดจากครรภ์ของนางได้หรือ” แม้หญิงเหล่านี้จะลืมได้ เราจะไม่มีวันลืมเจ้าเลย

อสย 49:15

 

ความทรงจำถึงพระบิดานี้ปล่อยแสงสว่างของเอกลักษณ์ที่ลึกที่สุดของมนุษย์เราออกมา เรามาจากไหน เราเป็นใคร และศักดิ์ศรีของเรายิ่งใหญ่เพียงใด แน่นอนว่า เรามาจากบิดามารดาของเรา และเราเป็นบุตรของพวกท่าน แต่เรามาจากพระเจ้าด้วย พระองค์ทรงสร้างเรามาในภาพลักษณ์ของพระองค์ และเรียกเราว่าเป็นบุตรของพระองค์ เพราะเหตุนี้ ต้นกำเนิดของการเป็นมนุษย์ของทุกคน ไม่ใช่บางอย่างที่ไร้จุดหมาย หรือเปลี่ยนแปลง แต่เป็นแผนการความรักของพระเจ้า  สิ่งนี้พระเยซูคริสตเจ้าพระบุตรแท้ของพระเจ้า และมนุษย์ที่สมบูรณ์คนหนึ่งทรงเผยแสดงให้กับเรา พระองค์ทรงทราบว่าพระองค์มาจากที่ไหน  และเราทุกคนมาจากที่ไหน มาจากความรักของพระบิดาของพระองค์และพระบิดาของข้าพเจ้าทั้งหลาย

สมเด็จพระสันตะปาปา เบเนดิกต์ที่ 16

9 กรกฏาคม 2006

 

“ท่านทั้งหลายเรียกเราว่าอาจารย์ และองค์พระผู้เป็นเจ้าก็ถูกแล้ว เพราะเราเป็นอย่างนั้นจริงๆ”

ยอห์น 13:13

 

และมีเสียงจากสวรรค์กล่าวว่า “ผู้นี้เป็นบุตรสุดที่รักของเรา เป็นที่โปรดปรานของเรา 

มัทธิว 3:17