แผนกคริสตศาสนธรรม อัครสังฆมณฑลกรุงเทพฯ

CATECHETICAL CENTER OF BANGKOK ARCHDIOCESE

thzh-CNenfritjako

35. เราเชื่อในพระเจ้าพระองค์เดียว หรือพระเจ้าสามพระองค์

เราเชื่อในพระเจ้าหนึ่งเดียวในสามพระบุคคล (พระตรีเอกภาพ) “พระเจ้ามิใช่ความโดดเดี่ยว แต่คือความเป็นหนึ่งเดียวอย่างสมบูรณ์” (สมเด็จพระสันตะปาปาเบเนดิกต์ที่ 16 วันที่ 22 พฤษภาคม 2005) (232-236, 249-256, 261, 265-266)

 

คริสตชนมิได้นมัสการพระเจ้าสามพระองค์ที่แตกต่างกัน แต่เป็นพระเจ้าพระองค์เดียว มีสามพระบุคคล เป็นหนึ่งเดียวกัน เราทราบว่าพระเจ้าทรงมีสามพระบุคคลในพระเจ้าหนึ่งเดียว จากพระเยซูคริสตเจ้า พระองค์ผู้ทรงเป็นพระบุตร ตรัสถึงพระบิดาของพระองค์ในสวรรค์ว่า “เรากับพระบิดาเป็นหนึ่งเดียวกัน” (ยน 10:30) พระองค์ทรงอธิษฐานภาวนาถึงพระบิดา และทรงส่งพระจิตเจ้า ผู้ทรงเป็นความรักของบิดาและพระบุตร มายังเรา ด้วยเหตุนี้เราจึงได้รับศีลล้างบาป “เดชะพระนามพระบิดา พระบุตร และพระจิต” (มธ 28:19)

 

พระตรีเอกภาพ(TRINITY)

(มาจากภาษาลาตินว่า trinitas แปลว่า สถานะของการเป็นสามเท่า) พระเจ้าทรงเป็นหนึ่งเดียวเท่านั้น แต่ดำรงอยู่ในสามพระบุคคล ความจริงซึ่งในภาษาอังกฤษมี 2 คำศัพท์คือ พระเจ้าหนึ่งเดียวสามพระบุคคล และพระตรีเอกภาพสำหรับความจริงเดียวกัน (ประการหนึ่งเน้นเอกภาพของพระเจ้า อีกประการหนึ่ง การแบ่งแยกพระบุคคลในพระองค์) เป็นการบ่งชี้ถึงธรรมล้ำลึกอันหยั่งไม่ถึงของพระตรีเอกภาพ

 

ท่านทั้งหลายไม่รู้หรือว่าท่านเป็นพระวิหารของพระเจ้า และพระจิตของพระเจ้าทรงพำนักอยู่ในท่าน

(1คร 3:16)